เลือกตั้ง 2566 : ทักษิณ ปิดประตู ดัน บิ๊กป้อม เป็นนายกฯ

View icon 106
วันที่ 28 มี.ค. 2566 | 07.21 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ขอบสนามเลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย วันนี้ ไปสำรวจดีลการเมืองกันหน่อย เริ่มต้นจากโต๊ะอาหารระหว่าง บิ๊กป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ กับคุณอนุทิน ชาญวีรกูล และแกนนำพรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา จนเกิดกระแสจับขั้วรัฐบาลกันเรียบร้อย เปิดทางให้ บิ๊กป้อม เป็นนายกรัฐมนตรีด้วย จากนั้นก็มีกระแสเพิ่มเติมถึงดีลการเมืองกับพรรคเพื่อไทย ล่าสุด คุณทักษิณ ชินวัตร ออกมายืนยัน เพื่อไทย ไม่ยกตำแหน่งนายกฯ ให้ บิ๊กป้อม เราเลยจะพาคุณผู้ชมไปดูข้อมูลกันหน่อยว่า จุดยืนพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับการให้คนของพรรคการเมืองอื่นเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร

แต่ก่อนอื่นไปดูความเคลื่อนไหวของคุณทักษิณกันหน่อย เมื่อวานโพสต์ทวิตเตอร์ มีข้อความระบุว่า ตอบ คุณวิรัช รัตนเศรษฐ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ เรื่อง ยกตำแหน่งนายกฯ ให้ บิ๊กป้อม เรียงข้อมูลอย่างนี้

1. ผมไม่ได้มีอำนาจในพรรคเพื่อไทย
2. ผมไม่เคยสื่อสารกับคุณวิรัชมานานมากแล้ว อีกทั้งไม่เคยคุยกับพลเอกประวิตร มา 17 ปีแล้ว
3. ผมมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทย จะได้ สส.เกินกึ่งหนึ่ง เชื่อว่าพรรคไม่โง่พอที่จะยกตำแหน่งนายกฯ ให้ พลเอกประวิตร 

โพสต์ไปไม่ทันไร โดนสวนจาก อาจารย์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตคนกันเองที่ออกมาฟาด คุณทักษิณ หลายรอบแล้ว โดยเฉพาะเรื่อง หลอกคนเสื้อแดง และจุดยืนเกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 112

ล่าสุด อาจารย์สมศักดิ์ จับผิดโพสต์ คุณทักษิณ ที่บอกว่า ไม่มีอำนาจในพรรคเพื่อไทย เป็นถ้อยคำที่โกหก โดยบอกว่าคำชี้แจงของคุณทักษิณ ใช้ไม่ได้ ต้องไปเขียนมาใหม่ ถ้าข้อแรกโกหกเสียแล้ว ข้อต่อ ๆ มา จะให้เชื่อได้อย่างไร

นั่นก็เป็นความเห็นของอาจารย์สมศักดิ์ เกี่ยวกับคำยืนยันของคุณทักษิณ ที่ว่า พรรคเพื่อไทย ไม่โง่ที่จะยกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กับพลเอกประวิตร 

ทีนี้เรามาดูกันหน่อยว่าประวัติศาสตร์การเมืองที่ผ่านมา เคยมีไหมที่พรรคเพื่อไทยยกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กับพรรคการเมืองที่ได้คะแนนเสียงน้อยกว่า ก็ต้องบอกว่า เคยมี 2 ครั้ง

ครั้งแรกวันที่ 15 ธันวาคม 2551 ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี แทนคุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่ต้องพ้นตำแหน่งไป จากการที่ศาลรัฐธรรมนูญ ยุบพรรคพลังประชาชน เนื่องจากมีกรรมการบริหารพรรคไปทุจริตเลือกตั้ง โดยในขณะนั้นพรรคประชาธิปัตย์ เสนอชื่อ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ ส่วนพรรคการเมืองในฝั่งของพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน เป็นนายกรัฐมนตรี ผลปรากฏว่าฝั่งพรรคเพื่อไทย แพ้ไปด้วยคะแนนเสียง 235 ต่อ 198 เสียง เป็นจุดเริ่มต้นของการพลิกขั้วการเมือง ทำให้พรรคเพื่อไทยกลายเป็นฝ่ายค้าน

ครั้งที่สองเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งปี 2562 ในการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยในวันที่ 5 มิถุนายน ปีเดียวกัน คู่ชิงนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา คือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กับคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไม่มีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ที่ได้ สส. มาเป็นอันดับหนึ่งในขณะนั้น ผลปรากฏว่า พลเอกประยุทธ์ ชนะด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนจากทั้ง สส. และ สว. รวม 500 คะแนน ส่วน คุณธนาธร ได้เสียงสนับสนุน 244 เสียง

ส่วนหลังจากการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคเพื่อไทย จะตัดสินใจอย่างไร เกี่ยวกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรียังต้องติดตามกันต่อ ซึ่งในบัญชีนายกฯ ของพรรค ก็มีรายงานว่า เคาะเรียบร้อยแล้ว 3 ชื่อ คือ คุณอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร, คุณเศรษฐา ทวีสิน และ คุณชัยเกษม นิติสิระ แต่ยังไม่ทราบว่าเรียงลำดับอย่างไร โดยจะมีการเปิดเผยรายชื่ออย่างเป็นทางการในวันที่ 4 เมษายน ซึ่งเป็นวันรับสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd