ซีเซียม-137 ทำชาวสวนน้ำตาร่วง มะยงชิดขายไม่ออก

View icon 148
วันที่ 28 มี.ค. 2566 | 06.10 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เกษตรกรชาวสวนผลไม้ได้รับผลกระทบจากซีเซียม-137 ผลไม้ขายไม่ได้ ถูกยกเลิกออร์เดอร์ทั้งหมด พ่อค้าแม่ค้าไม่มารับซื้อ ต้องปล่อยเน่าเกลื่อนทั้งสวน

ที่สวนมะยงชิดหมู่บ้านท่าข่อย ตำบลเมืองเก่า อำเภอกบิลทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ที่นี่ปลูกมะยงชิดกว่า 400 ต้น ในพื้นที่กว่า 40 ไร่ นายนิวัฒน์ นันทเพรี กับ นางจรรยา นันทเพรี สองสามีภรรยาเจ้าของสวน เล่าว่า ผลกระทบจากสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ทำเกษตรกรชาวสวนได้รับผลกระทบอย่างหนัก ขายผลไม้ในสวนไม่ได้ และถูกลูกค้ายกเลิกออร์เดอร์ทั้งหมด จนทำให้ผลไม้ในสวนต้องไปเน่าเสีย ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก

ทั้งคู่เล่าว่า ทำสวนมะยงชิดมากกว่า 20 ปี ยังไม่เคยประสบปัญหาราคามะยงชิดตกต่ำเหมือนปีนี้ ซ้ำด้วยข่าวแพร่สะพัดดังเกี่ยวกับสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 จนชาวสวนผลไม้ ในเขตจังหวัดปราจีนบุรีได้รับผลกระทบอย่างหนัก ลูกค้าที่เคยสั่งมะยงชิดพากันยกเลิกออร์เดอร์ทั้งหมด ทั้งที่เคยขายได้ 700-1,000 กิโลกรัมต่อวัน เคยได้ราคาดี กิโลกรัมละ 100 บาท หดเหลือ 30-50 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้สองสามีภรรยาต้องเก็บไปขายตามหมู่บ้านวันละ 20-30 กิโลกรัม ขายไม่ทันก็ต้องปล่อยทิ้งเน่าร่วงตามพื้น แบบน่าเสียดาย

คุณนิวัฒน์ กับ คุณจรรยา เล่าว่า ปีนี้ขาดทุนอย่างมาก เคยจ้างคนงานวันละกว่า 20 คน แต่ตอนนี้เหลือจ้างวันละ 2 คน ที่สุกร่วงต้องปล่อยให้คนเลี้ยงวัวมาเก็บไปให้วัวกิน

สุดท้ายทั้งคู่ขอฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยลงมาดูแลผลกระทบของเกษตรกรที่ปลูกผลไม้ กับความกลัวของผู้บริโภคว่าผลไม้ปราจีนบุรีมีสารปนเปื้อนกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 อยากให้หน่วยงานลงมาทำความเข้าใจกับผู้บริโภค หรือช่วยรับซื้อสินค้าการเกษตรของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว หรือหากพ่อค้าแม่ค้านอกพื้นที่คนใดอยากได้มะยงชิดซึ่งเหลืออยู่ในสวนกว่า 2 ตันไปขาย โทรสอบถามได้ที่ 080-635-7892

ข่าวที่เกี่ยวข้อง