สารแอมโมเนียรั่วไหล โรงงานอาหารแช่แข็ง จ.สงขลา

View icon 104
วันที่ 28 มี.ค. 2566 | 16.31 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สั่งการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ลงพื้นที่ควบคุมสถานการณ์สารแอมโมเนียของโรงงานผลิตอาหารแช่แข็งรั่วไหล ล่าสุด อยู่ระหว่างหาสาเหตุที่แน่ชัด

สารแอมโมเนียรั่วไหล โรงงานอาหารแช่แข็ง จ.สงขลา
ความคืบหน้าเหตุการณ์ สารแอมโมเนียรั่ว ภายในโรงงานผลิตอาหารแช่แข็งส่งออกต่างประเทศ ในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อช่วง 22.00 น.วานนี้ ทำให้ต้องอพยพคนงานที่พักอยู่ในโรงงานนับ 100 คน ออกมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาวเมียนมา และบางส่วนมีอาการอาเจียน เวียนศรีษะ และมีบางรายอาการรุนแรงถึงขึ้นหมดสติ ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลไปหลายสิบคนนั้น

ส่วนสถานการณ์โดยรวมล่าสุด สารแอมโมเนียที่รั่วไหลออกมา ยังไม่สามารถควบคุมได้ บริเวณโดยรอบโรงงานยังได้กลิ่นสารแอมโมเนียอยู่ ซึ่งโรงงานได้ประกาศปิด 1 วัน เพื่อซ่อมแซมระบบ และไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในโรงงานอย่างเด็ดขาด

เบื้องต้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายเจษฎา จิตรัตน์ ได้ให้ใช้พื้นที่ศูนย์แพทย์ชุมชน 3 ตำบล บ้านแม่เตย ตั้งเป็นศูนย์สั่งการ ซึ่งห่างจากตัวโรงงานไปประมาณ 300 เมตร และรายงานสถานการณ์อัปเดต

นายจิระพจน์ ชุมภูประสิทธิ์ วิศวกรโยธาชำนาญการ สำนักงานกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา เผยว่า การจัดการเรื่องของสารแอมโมเนียที่ยังคงรั่วไหลอยู่ ได้ให้ทางจังหวัดร่วมมือกับทางหาดใหญ่ ช่วยกันระดมรถน้ำมาฉีดให้แอมโมเนียเจือจาง ส่วนน้ำที่จะไหลลงสู่ลำคลอง ก็จะต้องให้เจ้าหน้าที่มาดูแลในส่วนนี้ด้วย คาดว่าจะดำเนินการทำให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ สาเหตุที่รั่วยังไม่ทราบแน่ชัดว่า รั่วมาจากท่อ หรือ ความดันของสารแอมโมเนีย ต้องรอเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบก่อน

ขณะที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ พบว่า ยังคงมีกลิ่นแอมโมเนียรั่วไหลลอยมาตามกระแสลมอยู่เป็นระยะ ๆ ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญด้านสารแอมโมเนีย ได้ใช้เครื่องวัดแอมโมเนีย ซึ่งวัดค่าได้ 51 - 57 PPM

โดย นายรัตน์นริศ สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการสาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่ กล่าวว่า อาการเบื้องต้น ประชาชนอาจจะมีการระคายเคืองตา แสบคอ แสบจมูก เพราะ การสูดดมแอมโมเนีย ห้ามเกินกว่ามาตรฐานกำหนด คือ 25 PPM และถ้ายิ่งมีความเข้มข้นที่สูงมากขึ้นไปอีก ก็อาจจะทำให้ หายใจลำบาก  เจ็บแน่นหน้าอก ไอ น้ำลายฟูมปาก หรือ น้ำคั่งในปอด ได้ จึงอยากให้ประชาชนที่อยู่บ้านใกล้เคียงกับโรงงาน สวมหน้ากากอนามัยเป็นหลัก และควรอยู่ภายในบ้าน อย่าเข้าใกล้ระยะโรงงานครับ ส่วนผู้บาดเจ็บ 10 คน ล่าสุด แพทย์ก็ได้ให้เดินทางกลับบ้านมาแล้ว ส่วนคนงานนับ 100 คน เบื้องต้นได้ไปให้ไปอยู่ที่วัดแม่เตยก่อน ส่วนสาเหตุที่แน่ชัด ต้องรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง