แจงดรามาสนั่น! หลวงพี่น้ำฝน วัดไผ่ล้อม ด่ากราดนักศึกษา เตรียมแจ้งความคนปล่อยคลิป

View icon 808
วันที่ 28 มี.ค. 2566 | 16.15 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กลายเป็นดรามาสนั่นไปทั่วโลกออนไลน์ กับกรณีที่มีคนบันทึกคลิปเหตุการณ์ขณะที่ หลวงพี่น้ำฝน กำลังด่ากราดนักศึกษาที่มาเข้าอบรมที่วัดไผ่ล้อม ซึ่งนักศึกษากลุ่มนี้ได้ถูกอาจารย์ส่งมาอบรม โดยเป็นกลุ่มนักศึกษาที่มีคะแนนเข้าแถวหน้าเสาธงไม่ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ มาอบรมให้คะแนนเสริม ด้าน หลวงพี่น้ำฝน ก็ไม่ขอตอบโต้แต่อย่างใด

จากกรณีคลิปวิดีโอและคลิปเสียงเผยแพร่บนโลกออนไลน์ เป็นพระรูปหนึ่งกำลังอบรมพฤติกรรมของการอบรมนักเรียนแห่งหนึ่ง โดยมีการตำหนิด้วยคำอย่างรุนแรงเรื่องพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมทั้งชายและหญิง ไม่สนใจเล่าเรียน ถูกตัดคะแนนเกือบเรียนไม่จบ อาจารย์ต้องส่งมาอบรมเพื่อให้ได้คะแนนเสริม หลังคลิปถูกแชร์ออกไปมีผู้ที่สังเกตน้ำเสียงดังกล่าวว่าน่าจะเป็นของ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้ที่วัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นบริเวณลานที่ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม กำลังทำการอบรมนักศึกษาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่เข้ามาทำกิจกรรมประมาณ 150 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาระดับ ปวช. ปีที่ 3 และ ปวส. ปีที่ 2 ซึ่งกำลังมีการจัดกิจกรรมในเรื่องของการทำความสะอาดบริเวณโดยรอบของพื้นที่วัด โดยมีคณะครูอาจารย์ร่วมกับพระสงฆ์ภายในวัดได้ช่วยกันพัฒนาสถานที่ ซึ่งทาง หลวงพี่น้ำฝน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับคลิปเสียงดังกล่าว แต่ได้อนุญาตให้สื่อที่มาติดตามข่าวได้มีการบันทึกภาพการอบรมนักศึกษา ซึ่งพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นสถานที่เดียวกับที่ปรากฏคลิปภาพและเสียงดรามาที่เกิดขึ้นในโลกโซเชียลฯ

โดย หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้กล่าวกับนักศึกษาชายหญิงที่มานั่งอบรม โดยจับประเด็นได้ว่า วัดไผ่ล้อม ได้เปิดโอกาสให้ทางวิทยาลัยนำนักศึกษาได้เข้ามาทำกิจกรรมเพื่อสังคม เป็นเพราะได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากผู้อำนวยการวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งจะขอให้นำนักศึกษาที่มีปัญหาทางด้านคะแนนสะสมทางการร่วมกิจกรรมไม่เพียงพอ ได้เข้ามาทำกิจกรรมเพื่อสังคมและนำมาเป็นฐานคะแนน เพื่อให้นักศึกษาที่ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมมีคะแนนเพียงพอที่จะจบการศึกษา 

ทีมข่าวพยายามสอบถามไปยังคนที่พอจะทราบเรื่องดังกล่าว โดยบอกว่าคลิปเสียงและวิดีโอเกิดขึ้นเมื่อประมาณสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นกลุ่มนักศึกษาประมาณ 600 คน จากนักศึกษาจำนวน 900 กว่าคน ซึ่งเป็นนักศึกษาที่กำลังจบการศึกษาทั้งในระดับ ปวช. และ ปวส. แต่มีคะแนนการมีส่วนร่วมในการเข้าแถวหน้าเสาธงไม่ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ทางวิทยาลัยจึงได้มีการขอประสานงานมาที่ หลวงพี่น้ำฝน เพื่อให้นักศึกษาได้เข้ามาทำกิจกรรม 4 วัน เพื่อนำคะแนนไปเติมให้ครบด้านกิจกรรมจึงจะครบถ้วนตามหลักการที่จะจบการศึกษา ซึ่ง หลวงพี่น้ำฝน ยินดีที่จะช่วยให้จัดกิจกรรมและมีการอบรมวินัยในการใช้ชีวิตก่อนออกไปทำงานและศึกษาต่อด้วย

แต่ประเด็นที่เกิดขึ้น คลิปหนึ่งเป็นเสียงที่มีการตำหนินักศึกษาชายรายหนึ่ง ซึ่ง หลวงพี่น้ำฝน ได้สอบถามว่าเหตุใดจึงไปไม่ทันเข้าแถวหน้าเสาธง แต่นักศึกษาชายคนดังกล่าวได้ตอบว่า ไปดื่มของมึนและนั่งเล่นเกม จึงตื่นไม่ทันมาเข้าแถว โดยมีลักษณะการตอบแบบท้าทาย จึงมีการอบรมแบบจัดหนัก เพื่อให้นักศึกษาชายคนดังกล่าวลดแรงต้านที่กำลังแสดงออกต่อเพื่อนร่วมสถาบัน

ส่วนอีกประเด็นคือคลิปที่มีการเรียกนักศึกษาหญิงมาตำหนิต่อหน้าผู้เข้าร่วมอบรมร่วมชั้นปี โดยประเด็นดังกล่าวเกิดจากนักศึกษาหญิง ได้นำผ้าไปถูพื้นบริเวณหน้าห้องน้ำในวัด ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ ได้มาช่วยสอนให้มีการทำความสะอาดตามแนวของการถูพื้น แต่นักศึกษาหญิงคนดังกล่าว กลับแสดงความไม่พอใจและมีการโต้เถียงและแสดงท่าทีขัดขืนเช่นกัน

นอกจากนี้ยังพบกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของชายหญิงในพื้นที่วัดและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของหลายคนในหลายกรณี ในช่วงของการจัดกิจกรรมจึงได้เรียกมาอบรมรวมกัน เนื่องจากคณะครูได้มาขอร้องให้ช่วยดำเนินการ และเนื่องจากทางวิทยาลัยไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมของนักศึกษาบางคน โดยหวั่นจะไม่จบการศึกษาด้วยจากพฤติกรรมส่วนตัว

ทีมข่าวได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่วัดไผ่ล้อมท่านหนึ่ง บอกว่า กรณีคลิปที่มีนักศึกษาหญิงถูกตำหนิ ตนเองก็อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งตนเองได้พยายามจะเข้าไปบอกให้มีการถูพื้น เพื่อให้ทั่วที่หน้าห้องน้ำ เพราะหลายครั้งเห็นนักศึกษาที่มาทำกิจกรรม ทำท่าแค่ถือไม้กวาดและไม้ถูพื้น แต่ไม่ได้มาทำจริง ตนจึงได้เข้าไปบอกวิธีการ แต่ก็มีจากนักศึกษาหญิงไม่พอใจแสดงออกมาอย่างชัดเจน

ทีมข่าวจึงได้ไปสอบถามรองผู้อำนวยการวิทยาลัยแห่งนี้ บอกว่า ตนเองและคณะผู้บริหาร เพิ่งจะทราบเรื่องเมื่อช่วงสายวันนี้ ซึ่งนักศึกษาที่มาทำกิจกรรมที่วัดไผ่ล้อม เป็นส่วนที่คะแนนไม่ถึงที่จะจบการศึกษา โดยเฉพาะเรื่องกิจกรรมการเข้าแถวไม่ถึงร้อยละ 80 ตามหลักเกณฑ์ โดยมีนักศึกษาเยอะมากที่จะไม่จบการศึกษา ทางคณะผู้บริหารจึงได้ประสานมายังหลวงพี่น้ำฝน เพื่อจะจัดกิจกรรมที่จะทำให้นักศึกษาที่ยังมีปัญหามีคะแนนเติมเต็ม โดยต้องมาทำกิจกรรม 4 วัน ซึ่งมีการอบรมจบไปแล้ว 1 รุ่น และกำลังอบรมในรุ่นที่ 2 เพื่อทำให้นักศึกษาที่หลายคนยังคงติดปัญหาเหล่านี้ซ้ำซากให้จบการศึกษาไปให้ได้

อาจารย์ท่านนี้ยังบอกอีกว่า ส่วนตัวนักศึกษาที่เคยมาร่วมกิจกรรมกับวัดไผ่ล้อม จะทราบดีว่า หลวงพี่น้ำฝน ท่านพูดชัดเจนเสียงดังและเคยอบรมผู้ที่เคยติดยา จึงเข้าใจมีวิธีการที่จะบีบให้เด็กเข้าระบบ เด็กหลายคนที่เคยเข้าร่วมกิจกรรมที่วัดไผ่ล้อม ก็จะเข้าใจสไตล์ของ หลวงพี่น้ำฝน แต่ถึงแม้หลวงพี่จะตำหนิใครก็จะจบลงด้วยการลงนามให้คะแนนทุกคน ซึ่งท่านเคยบอกว่าต้องละลายพฤติกรรมให้เขาพร้อมก่อนออกไปทำงานร่วมกับคนในสังคม ตรงนี้ก็จะต้องมีการเชิญนักศึกษามาทำความเข้าใจให้เห็นถึงเจตนาดีด้วย