ประสานประเทศเพื่อนบ้าน แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

View icon 66
วันที่ 28 มี.ค. 2566 | 20.02 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี สั่งยกระดับการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 เร่งประสานประเทศเพื่อนบ้าน ขอความร่วมมือช่วยลดการเผาพื้นที่การเกษตร 

ประสานประเทศเพื่อนบ้าน แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า การแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 จำเป็นต้องเป็นวาระของอาเซียน จึงสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ และให้กระทรวงกลาโหม ประสานไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อขอให้ลดการเผาไหม้ในพื้นที่การเกษตร

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ได้แจ้งไปยังประเทศเมียนมา และ สปป.ลาว เพื่อขอความร่วมมือลดจุดความร้อน โดยเป็นการขอความร่วมมือในเชิงกระตุ้น ไม่ใช่การกดดัน แต่ต้องทำ เพื่อไม่ให้กลายเป็นปัญหาต่อเนื่อง และยังไม่ถึงขั้นต้องให้สำนักงานเลขาธิการอาเซียนเข้ามาพูดคุย

ด้าน กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ทุกโรงพยาบาลในพื้นที่เสี่ยง มีความพร้อมทั้งเวชภัณฑ์ และบุคลากรทางการแพทย์ ที่จะดูแลผู้ป่วยจากสถานการณ์ฝุ่นควัน ซึ่งตอนนี้มีอยู่กว่า 4,000 คนต่อสัปดาห์

เร่งดับไฟป่าดอยแม่ยาวนับ 100 จุด จ.เชียงราย
ขึ้นไปภาคเหนือ ไปดูไฟป่ายังคงลุกไหม้บนดอยแม่ยาว อำเภอเมืองเชียงราย มากถึง 128 จุด โดยศูนย์บัญชาการเหตุการณ์สาธารณภัยไฟป่า ได้ระดมกำลังทุกภาคส่วนเข้าดับไฟ แต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมให้มอดดับลงได้ ไฟยังลุกลามเข้าใกล้บ้านเรือน 

ขณะที่ ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาค 3 ได้ส่งเครื่องบินลำเลียง BT 67 ขึ้นบินจากกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ สนับสนุนโปรยน้ำผสมสารเคมี ดับไฟในพื้นที่ดอยแม่ยาวต่อเนื่อง แต่ค่าฝุ่น PM2.5 ก็ยังพุ่งสูงอยู่ในพื้นที่แม่สาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง