เกาหลีเหนือ เปิดตัวหัวรบนิวเคลียร์ใหม่ขนาดเล็กลง

View icon 18
วันที่ 28 มี.ค. 2566 | 18.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
สำนักข่าว เคซีเอ็นเอ (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ ได้เผยแพร่ภาพถ่ายของหัวรบที่เรียกว่า ฮวาซาน-31เอส (Hwasan-31s) ขณะที่ผู้นำ คิม จอง-อึน เยี่ยมชมสถาบันอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเขาได้ตรวจสอบอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีและเทคโนโลยีใหม่ ๆ สำหรับการติดตั้งหัวรบบนขีปนาวุธ ตลอดจนแผนปฏิบัติการโจมตีตอบโต้ด้วยนิวเคลียร์ โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ภาพดังกล่าวสามารถบ่งบอกถึงความคืบหน้าในการย่อหัวรบที่มีอานุภาพ แต่เล็กพอที่จะติดบนขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถโจมตีไปถึงสหรัฐฯ ได้

โดย คิม ดง-ยอบ อดีตนายทหารเรือเกาหลีใต้ ซึ่งสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยคยองนัม กล่าวว่า หัวรบส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบให้ใช้กับแท่นส่งต่างๆ อย่างน้อย 8 แท่น ตามที่ระบุไว้ในโปสเตอร์บนผนัง รวมถึงขีปนาวุธและเรือดำน้ำ แต่ที่เปิดเผยล่าสุด ดูเหมือนจะเป็นหัวรบขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และได้มาตรฐาน ซึ่งสามารถติดตั้งบนยานพาหนะต่าง ๆ ได้

ขณะที่ โฆษกกองทัพเกาหลีใต้ กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการทดสอบ และวิเคราะห์เพิ่มเติม เพื่อตรวจสอบว่าหัวรบรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือถูกนำไปใช้งานหรือไม่ แต่รายงานเกี่ยวกับโดรนใต้น้ำ ที่เกาหลีเหนืออ้างว่า สามารถทำให้เกิดกัมมันตรังสีเหมือนคลื่นสึนามินั้น มีแนวโน้มว่า "เกินจริง"