ธ.กรุงศรีฯ ชี้แจงแอพพลิเคชัน Kept ไม่ได้โดนแฮ็ก ลูกค้าทำธุรกรรมเอง

ธ.กรุงศรีฯ ชี้แจงแอพพลิเคชัน Kept ไม่ได้โดนแฮ็ก ลูกค้าทำธุรกรรมเอง

View icon 270
วันที่ 28 มี.ค. 2566 | 17.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชี้แจงกรณีผู้ใช้งาน แอพพลิเคชัน Kept by krungsri เงินหายกลางดึก ตรวจสอบ ทำความเข้าใจแล้ว ไม่ได้ถูกแฮ็ก ลูกค้าทำรายการด้วยตนเอง ย้ำปลอดภัย

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ออกหนังสือชี้แจง หลังจากเกิดกรณีผู้ใช้งานแอพพลิเคชัน Kept by krungsri ออกมาร้องเรียน เนื่องจากได้รับแจ้งเตือนอีเมล ว่ามีการล็อกอินแอพพลิเคชันในมือถือตัวเอง จากนั้นมีการทำธุรกรรมเปลี่ยนแปลงวงเงินในการโอนเงินเป็น 460,000 บาท จากนั้นเงินได้ถูกโอนออกไปยัง 2 บัญชี ตั้งแต่เวลา 01.00 น. – 04.00 น. ทำเงินเก็บจาก 3 แสนกว่าบาท เหลือเพียง 6,000 บาทเท่านั้น

จากนั้นได้โทรแจ้งอายัดบัญชีแต่ทางธนาคารให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วนำหนังสือตราครุฑไปติดต่อธนาคาร เนื่องจากไม่ใช่บัญชีเงินฝากแบบออมทรัพย์ ไม่มีสมุด

ล่าสุดวันนี้ (28 มี.ค.66) ธนาคารกรุงศรี ได้ออกหนังสือชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางธนาคารได้เชิญลูกค้าผู้เสียหายเข้าร่วมพูดคุยที่สำนักงานใหญ่ โดยธนาคารได้แสดงหลักฐานต่าง ๆ พร้อมพูดคุย ทำความเข้าใจกับลุกค้าผู้เสียหายเรียบร้อยแล้ว

ธนาคารขอยืนยันว่า จากข้อมูลที่ธนาคารตรวจสอบ พบว่า ลูกค้าเป็นผู้ทำธุรกรรมด้วยตัวเอง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากระบบของธนาคารถูกแฮ็ก ขอให้มั่นใจว่าระบบของธนาคารมีความปลอดภัย และพร้อมที่จะให้บริการให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ในส่วนที่มีข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่ธนาคารไม่ปฏิบัติตามพระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 ได้ข้อยุติว่า อาจเกิดจากความเข้าใจคลาดเคลื่อน  หลังจาดลูกค้าผู้เสียหายแจ้งเรื่องขอความช่วยเหลือผ่าน Call Center ธนาคารได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอระงับการทำธุรกรรมของบัญชีปลายทางที่ต้องสงสัยโดยไม่ต้องรอขอเอกสารราชการ และได้ให้คำแนะนำกับลูกค้า ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนการดำเนินตามกฎหมาย ให้ไปร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อให้พนักงานสอบสวนพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับบัญชีปลายทางที่ถูกระงับธุรกรรมต่อไป

6422c11a973886.21209618.jpg

ธนาคารยืนยันว่าได้ปฏิบัติตามข้อบังคับและกฎระเบียบต่าง ๆ รวมทั้งมีความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือลูกค้าผู้เสียหายอย่างเต็มที่