ชีวิตหมอกับกัญชา "หมอธีระวัฒน์" กับประสบการณ์ป่วยโรคกระดูกข้ออักเสบ

ชีวิตหมอกับกัญชา "หมอธีระวัฒน์" กับประสบการณ์ป่วยโรคกระดูกข้ออักเสบ

View icon 2.0K
วันที่ 28 มี.ค. 2566 | 20.01 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชีวิตหมอกับกัญชา "หมอธีระวัฒน์" เคยป่วยโรคกระดูกและข้ออักเสบ ปวดทรมานจนใช้ชีวิตปกติไม่ได้ อยู่กับยาแก้ปวดจนมาเจอกัญชาพื้นบ้าน “ราก ใบ ดอก” ปรับให้เจือจางที่สุด ไม่ให้ติด-ไม่ให้เมา ไทยมีของดีสามารถนำมาควบรวมกับการรักษาแผนปัจจุบันได้

ชีวิตหมอกับกัญชา ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงชีวิตหมอกับกัญชา โดยข้อความตอนหนึ่งระบุว่า หมอเป็นโรคกระดูกและข้ออักเสบ คล้ายรูมาตอยด์ เรียกว่า AS (ankylosing spondylitis) เป็นแต่วัยรุ่น รุนแรงเริ่มตอนเป็นแพทย์ฝึกหัด ปวดหลัง กระดูกหน้าอก เอ็นร้อยหวาย เดินไม่ได้ ขยับตัวไม่ได้ แม้แต่จะหายใจยังเจ็บ ต้องนอนแทบกระดิกไม่ได้ ประมาณหนึ่งเดือน ขอบพระคุณ ครูวิทยา ศรีดามา ครู อุทิศ ดีสมโชค ที่ได้กรุณารักษาแนะนำมาตลอด จากนั้น อยู่ด้วยยาแก้ปวดขนานต่างๆ ตรวจเลือด อักเสบตลอดเวลา (ESR 80 และ CRP สูง) 

หมอธีระวัฒน์ ระบุด้วยว่า จนประมาณ 6 -7 ปีที่ แล้ว หมอได้รู้จักกับ กลุ่มชมรมรักษาตนเองและครอบครัว ที่มีโรคภัย ไข้เจ็บ นานาชนิด และยาปัจจุบัน ยังคงมีข้อจำกัด โดยที่ปวด  ทรมานใช้ชีวิตตามปกติไม่ได้ นอนไม่ได้หดหู่ โดยใช้กัญชาพื้นบ้าน ทั้งราก ใบ ดอก กับน้ำร้อน หรือสกัดช่อดอก และปรับจนเจือจางที่สุด เพื่อไม่ให้ติด ไม่ให้เมา จนกระทั่งนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ช่วยปวดเมื่อย นอนไม่หลับ แต่ต้องใช้เวลาเป็นสัปดาห์ จะค่อยๆเห็นผล และค่อยปรับแต่งขนาด ฟังดูเป็นเรื่องซับซ้อน แต่แท้จริงแล้ว ต้องค่อยๆ ใจเย็นไม่รีบร้อน และจนใช้ส่วนประกอบพิเศษ ที่เป็น terpene flavonoids ยืนพื้น และค่อยๆ เพิ่มกัญชง (ตระกูล CBD) โดยทั้งหมดไม่เกิดการติดเคลิ้ม และเมื่อจำเป็น ใช้ส่วนของกลุ่ม ตระกูล THC เดิม

“โรคของหมอสงบ โดยไม่ได้ใช้ยาแก้ปวดใดๆ ค่าอักเสบกลับปกติ ค่าไซโตคายน์ (cyto-chemokine) 13 ตัว คล้องจองกันดี แต่แน่นอน ต้องประกอบกับปรับอาหารเข้าใกล้มังสวิรัติ ลดแป้ง ตากแดด ออกกำลัง และต้องเอื้อเฟื้อคนอื่นเหมือนกับที่เราได้ความเมตตาเช่นกัน” หมอธีระวัฒน์ระบุ

หมอธีระวัฒน์ ระบุอีกว่า ประสบการณ์และกลไกทางวิทยาศาสตร์ และตัวอย่างในการบรรเทาโรคสมองในคนป่วย ซึ่งหมอได้บรรยายที่ประชุมประจำปีของสมาคมไวรัสทางสมอง จัดที่สหรัฐฯ เดือน ต.ค.65 และที่ประชุมองค์การอนามัยโลก เดือน ธ.ค.65 รวมทั้งแสดงส่วนประกอบของตัวที่ใช้โดยแสดง terpene profiling ด้วยการวิเคราะห์จาก GC tandem MS และสารประกอบ ส่วนอื่นๆ และผลการศึกษาในสัตว์ทดลองที่ได้ฉีดไวรัสพิษสุนัขบ้าเข้าไปในสมอง และสามารถกำจัดไวรัสไปได้ ดัวยกลวิธีร่วมกับยาปัจจุบัน

“ประเทศไทย และในเอเซีย มีของดี ที่สามารถนำมาควบรวมกับการรักษาแผนปัจจุบันได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยทราบชนิด วิธิใช้ต่างๆ และกลไกการออกฤทธิ์”