เลิกทำประมง ไปปลูกพริกขายรายได้งาม จ.สตูล

View icon 38
วันที่ 29 มี.ค. 2566 | 05.03 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - สามี-ภรรยาชาวสตูล สู้ชีวิต จากเคยทำประมง ปลูกปาล์มน้ำมัน ไม่ประสบผลสำเร็จ สุดท้ายทดลองปลูกพริก-พืชสวนครัว แซมในสวนปาล์ม ปรากฏว่ารายได้ดีจึงยึดเป็นอาชีพหลัก

นางวันเพ็ญ และนายปรีชา จิรพงษ์ ช่วยกันทำสวยพริกเนื้อที่ 3 งาน ในพื้นหมู่ 1 บ้านบ่อเจ็ดลูก อำเภอละงู จังหวัดสตูล พริกที่ปลูกเป็นสายพันธุ์ "เหลืองอินโด" ที่มีประมาณ 1,200 ต้น โดยในช่วงนี้ เก็บพริกส่งขายตามตลาดสด ได้สัปดาห์ละประมาณ 50 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 180-190 บาท มีรายได้เฉลี่ยสัปดาห์ละประมาณ 9,000 กว่าบาท  
  
คุณป้าวันเพ็ญ เล่าว่า เดิมตนเองและสามี เป็นชาวประมงพื้นบ้าน เป็นอาชีพหลักของคนในพื้นที่ ด้วยความที่บ้านมีพื้นที่สวน จึงปลูกปาล์มน้ำมันควบคู่กันไป แต่การจับสัตว์น้ำ ต้องขึ้นกับฤดูกาล ปลูกปาล์มน้ำมัน กว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ก็ต้องอาศัยระยะเวลา เลยทดลองยกแปลงปลูกพืชสวนครัว อาทิ แตงกวา ฟักทอง และพริก แซมในสวนปาล์ม ตอนนี้เน้นปลูกพริกสายพันธุ์เหลืองอินโด เพราะเมล็ดยาว น้ำหนักดี ระยะเวลาปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวสั้น อยู่ที่ประมาณ 3-4 เดือนเศษ เท่านั้น ปรากฏว่าได้ผลผลิตดี ขายได้ราคาสูง เพราะมีคนปลูกน้อย และตลาดต้องการ
       
เดือนมกราคม ซึ่งเป็นต้นฤดูเก็บเกี่ยว เก็บพริกขายได้เฉลี่ยสัปดาห์ละ 90-130 กิโลกรัม ขายพริกได้ประมาณ 70,000-80,000 บาท ถือว่าเป็นรายได้ที่ค่อนข้างดี และจะเก็บพริกขายไปได้เกือบทั้งปี ทุกวันนี้มีรายได้จากการขายพริกเป็นหลัก อาชีพดั้งเดิมที่เคยทำมา ป้าวันเพ็ญ บอกว่า แทบจะไม่ได้ทำแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง