เจ้าหน้าที่ลุยตรวจธุรกิจล้างถังบรรจุสารเคมี จ.นครราชสีมา

View icon 23
วันที่ 29 มี.ค. 2566 | 12.54 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องนี้เราตามต่อจาก กรีนรีพอร์ต เพราะเป็นเรื่องที่ชาวบ้านในตำบลมะเกลือเก่า อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ไม่สบายใจ เพราะกังวลเรื่องผลกระทบจากการประกอบกิจการล้างถังบรรจุสารเคมี ล่าสุด มีการตรวจสอบอีกครั้ง พบถังสารเคมีอันตรายกว่า 2,000 ถัง และพบสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหลายชนิดด้วย

หน่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อมที่ 11 สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 (นครราชสีมา) ร่วมกับกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. ตำรวจภูธรภาค 3 และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจสอบสถานประกอบการล้างถังบรรจุสารเคมี 2 แห่ง ในตำบลมะเกลือเก่า พบถังบรรจุสารเคมีทั้งแบบพลาสติก และโลหะขนาดต่าง ๆ มากกว่า 2,000 ถัง ซึ่งเป็นถังบรรจุสารเคมีใช้แล้วจากโรงงานอุตสาหกรรม โดยสถานประกอบการทั้งสองแห่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร หรือ สปก. ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ไม่มีใบอนุญาตค้าของเก่า และไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ นอกจากนี้ บ่อพักน้ำเสียจากการล้างถังบรรจุสารเคมี ก็ไม่มีมาตรการป้องกันการไหลซึมลงชั้นดิน และอาจล้นออกสู่ภายนอกได้หากเกิดฝนตก

ทาง หน่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อมที่ 11 ได้ตรวจวิเคราะห์พบโลหะหนักหลายชนิด เช่น ตะกั่ว แคดเมียม โครเมียม นิกเกิล และพลวง ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงเก็บตัวอย่างน้ำทิ้ง และสารเคมีที่ตกค้าง ส่งตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ เพื่อยืนยันผลการตรวจสอบใช้เป็นข้อมูลดำเนินการทางกฎหมายพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ด้าน บก.ปทส. จะขยายผลหาแหล่งที่มาของถังบรรจุสารเคมี เพื่อดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำความผิดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง