เร่งดับไฟป่าดอยแม่ยาว-ดอยปุย ทั้งวันทั้งคืน จ.เชียงราย

View icon 49
วันที่ 29 มี.ค. 2566 | 11.21 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งเดินหน้า ดับไฟป่าบนดอยแม่ยาว และดอยปุย จังหวัดเชียงราย ตลอดทั้งวันทั้งคืน ทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศ โดยจะปรับแผนปฏิบัติการการเข้าดับไฟ ตามสถานการณ์ในแต่ละวัน

เร่งดับไฟป่าดอยแม่ยาว-ดอยปุย ทั้งวันทั้งคืน จ.เชียงราย
ไฟป่าลุกลามเป็นแนวยาว ไปทั่วบริเวณบนยอดดอยแม่ยาว และดอยปุย ตำบลห้วยสัก อำเภอเมืองเชียงราย เจ้าหน้าที่ศูนย์บัญชาการสาธารณภัยไฟป่า จังหวัดเชียงราย ต้องจัดกำลังเร่งเข้าสกัดไฟ พร้อมทำแนวกันไฟป้องกัน ต่อเนื่องทั้งคืนไม่ให้ไฟป่าลุกลาม เข้าใกล้ไปถึงสถานีทวนสัญญาณของสถานีโทรทัศน์หลายช่อง หากสกัดไม่ได้จะเกิดความเสียหาย

โดยวันนี้ เจ้าหน้าที่ต้องปรับแผนเข้าดำเนินการดับไฟ ที่ตรวจพบจุดความร้อนมากถึง 366 จุด รวมทั้งขอสนับสนุนเครื่องบิน ขึ้นโปรยน้ำผสมสารเคมี เข้าดับไฟป่าในจุดที่ยากเข้าถึง และสกัดแนวไฟจะลุกลามใกล้ชุมชน

ผลกระทบจากไฟป่า ทำให้หมอกควันสะสมลอยเข้าปกคลุมทั่วเมืองแม่สาย ยังวิกฤตหนัก ทัศนวิสัยมองเห็นต่ำ มองไม่เห็นทัศนียภาพชายแดนไทย-เมียนมา ทางฝั่งท่าขี้เหล็ก เจ้าหน้าที่ประจำหน้าด่าน ผู้ประกอบการร้านค้า ประชาชนต้องสวมใส่หน้ากากป้องกันตลอดเวลา

แพ้ฝุ่นหมอกควัน ทำอาการภูมิแพ้กำเริบ จ.ลำปาง
จังหวัดลำปาง ผู้ใช้เฟชบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ข้อความว่า "ปกติแพ้อากาศอยู่แล้ว เมื่อคืนหนักจริง ทั้ง PM2.5 ผสมควันไฟป่า เพราะได้กลิ่นควันไฟ โดยในช่วงนี้ของทุก ๆ ปี ตอนเช้าล้างหน้าแปรงฟัน ผมมักจะสั่งน้ำมูกออกมา มันก็มีเลือดออกปนมาบ้างเล็กน้อย...เช้านี้เยอะหน่อย #PM2.5 โชคดียังไม่ตาย #แม่เมาะ #ลำปาง วัดค่าฝุ่นจากเครื่องวัดแบบพกพาได้ 496 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร"

ทีมข่าวลงพื้นที่หมู่บ้านปางป๋วย หมู่ 2 ตำบลนาสัก อำเภอแม่เมาะ พบกับ นายนิรุตน์ แสงเขียว อายุ 44 ปี ผู้โพสต์ พร้อมถือเครื่องวัดแบบพกพา วัดค่าฝุ่นตามจุดต่าง ๆ ภายในบ้าน พบว่าตัวเลขค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งเกินค่ามาตรฐาน แต่บางจุดมีกระแสลม ค่าฝุ่นจะลดลง พร้อมบอกว่า ตัวเองเป็นโรคภูมิแพ้ เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นคืนวันที่ 25 มีนาคม หมอกควันปกคลุมหนาแน่นมาก จนรู้สึกได้ พอรุ่งเช้าเข้าห้องน้ำ พบว่ามีเลือดออกทางจมูกเยอะมาก หายใจได้ไม่เต็มปอด จึงอยากฝากถึงคนเผาป่าว่า หยุดเผาได้ก็คงเป็นการดี เพราะทุกคนต้องใช้อากาศร่วมกัน

อัปเดตค่าฝุ่น PM2.5 เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ พื้นที่ 17 จังหวัด ภาคเหนือ แตะระดับสีแดง 7 จังหวัด สูงสุดอยู่ที่อำเภอแม่สาย, รองลงมาที่แม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, ลำพูน และพะเยา แต่ตัวเลขก็มีแนวโน้มลดลงจากเมื่อ 2-3 วันก่อน เพราะมีกระแสลมมาช่วย แต่ก็ยังวิกฤตอยู่

ฝุ่นควันทำยอดจองที่พักช่วงสงกรานต์ชะลอตัว จ.เชียงใหม่ 
จากสถานการณ์นี้ นางละเอียด บุ้งศรีทอง ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทย เผยว่าทำให้ยอดจองที่พักในเดือนมีนาคม หายไป 10% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวภายในประเทศ ที่ทราบข้อมูลปัญหาค่าฝุ่นในพื้นที่ จึงเปลี่ยนแผนท่องเที่ยว ส่วนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะถึง ยังมียอดจองเพียง 40% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 ที่มียอดจองถึง 60% โดยระบุว่าอยากจะให้สถานการณ์คลี่คลายเร็ว ๆ ซึ่งยอดจองอาจกระเตื้องขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง