คนไทยใช้เงินสดลดลง ก้าวเข้าใกล้ “สังคมไร้เงินสด” มากขึ้นแล้ว

คนไทยใช้เงินสดลดลง ก้าวเข้าใกล้ “สังคมไร้เงินสด” มากขึ้นแล้ว

View icon 161
วันที่ 29 มี.ค. 2566 | 14.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พฤติกรรมการใช้จ่ายเงินของคนไทยเปลี่ยนไป ใช้เงินสดลดลง หันมาใช้จ่ายผ่านดิจิทัลมากขึ้น พร้อมเพย์กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน  ยอดใช้โมบายแบงก์กิ้ง พุ่งสูง สังคมไทยกำลังก้าวเข้าใกล้ “สังคมไร้เงินสด” เข้ามาทุกที  

วันนี้ (29 มี.ค. 2566)  ฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้สรุปพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนไทย พบว่า หลังจากเกิดวิกฤติโควิด-19 คนไทยคุ้นชินกับการชำระเงินดิจิทัล  ณ เดือน ธ.ค.2565 ใช้งานเพิ่มขึ้น เป็น 425 ครั้ง/คน/ต่อปี  โดยส่วนใหญ่ชำระและโอนเงินผ่าน internet/ mobile banking มากที่สุด

สะท้อนให้เห็นว่า คนไทยเปลี่ยนพฤติกรรมการชำระเงินไปอย่างมาก การใช้เงินสดเริ่มถูกแทนที่ด้วยการชำระเงินดิจิทัล หรือ digital payment ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ส่งสัญญาณว่าประเทศไทยกำลังก้าวเข้าใกล้กับคำว่า  “สังคมไร้เงินสด”  มากขึ้นเรื่อย ๆ

ยอดใช้ Internet & mobile banking พุ่ง
ในปี 2565 จำนวนการใช้ Internet & mobile banking สูงถึง 22.7 พันล้านรายการ มีมูลค่าสูงถึง 101.5 ล้านล้านบาท  โดยเฉพาะ mobile banking ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ  ขณะที่การใช้ internet banking ลดลง ประชาชนหันมาใช้การบริการทางการเงินผ่านแอพพลิเคชันมือถือมากขึ้น เพราะสะดวก ง่าย คุ้นชิน สามารถใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา ตอบ
โจทย์ผู้ใช้งานได้อย่างแท้จริง

คนไทยใช้พร้อมเพย์ในชีวิตประจำวัน
พร้อมเพย์ “PromptPay” เป็นบริการชำระเงินที่ได้รับความนิยมสูง ล่าสุด ณ ธ.ค. 65
มีจำนวนลงทะเบียนสะสมถึง74.3 ล้านหมายเลข การโอนเงินเฉลี่ยต่อวันในปี 65 ปริมาณสูงถึง40.6 ล้านรายการ มูลค่า118.4 พันล้านบาท เป็นที่น่าจับตาว่า พร้อมเพย์ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันของประชาชนมากขึ้น  ขณะที่ภาคธุรกิจเองก็หันมาใช้พร้อมเพย์กันมากขึ้น และมีมูลค่าเฉลี่ยต่อรายการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  จาก 3.1 แสนบาท มาเป็น 3.4 แสนบาท ในช่วงเวลาเดียวกัน รวมทั้งการใช้งานพร้อมเพย์ต่อวันยังคงสูงขึ้นทำลายสถิติใหม่อยู่เรื่อย ๆโดยการใช้สูงสุด
ล่าสุดอยู่ที่58.1 ล้านรายการต่อวัน ณ ต้นเดือน ธ.ค. 65

ใช้ผ่านเครื่อง EDC ลดลง
บัตรอิเล็กทรอนิกส์ (บัตรเครดิต และบัตรเดบิต) เป็นอีกทางเลือกในการชำระเงินดิจิทัล ที่ยังคงได้รับความนิยม การใช้บัตรชำระเงินทั้งช่องทางonline และoffline ที่ร้านค้า (ผ่านเครื่อง EDC) แต้ในช่วงที่ผ่านมาช่องทางonline ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สะท้อนถึงวิถีของคนไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่โลกยุคดิจิทัล  นิยมการซื้อของผ่านช่องทาง online โดยเฉพาพการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ ในหมวดธุรกิจร้านอาหารจากที่มีธุรกรรมเพียง 0.3 ล่านรายการในปี 61 เพิ่มมาเป็น 43.7 ล้านรายการในปี 65 จากความนิยมใช้บริการfood delivery ตั้งแต่ช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19  ในขณะที่หมวดธุรกิจค้าปลีกยังคงครองอันดับ 1 ตลอดทั้ง5 ปี

e-Money เป็นที่นิยมหลากหลาย
e-Money หรือเงินอิเล็กทรอนิกส์ เป็นอีกทางเลือกในการชำระเงินที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้ใช้งานเพิ่มสูงขึ้น 1.4เท่าในระยะเวลา 5 ปีโดย ณ สิ้นเดือน ธ.ค. มีจำนวน
บัญชีสูงถึง 124 ล้านบัญชีรวมทั้งปริมาณและมูลค่าธุรกรรม เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 65 มีการใช้งานถึง 3,352.3 ล้านรายการ คิดเป็นมูลค่า 627.2 พันล้านบาท  ซึ่งส่วนใหญ่ใช้โอนเงินชำระค่าสินค้ามากที่สุด 

ถอนเงินสดลดลง
พฤติกรรมการถอนเงินสดของประชาชนในปี 65 ลดลงจากปี 61 ถึง 30.9%  ขณะที่การถอนเงินแบบไม่ใช้บัตรเพิ่มขึ้น  โดยปี 65 เพิ่มขึ้นถึง 32% ของช่องทางทั้งหมด สะท้อนให้เห็นความนิยมในการใช้บริการผ่าน  mobile baking ที่สะดวก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง