เชียงใหม่วิกฤตควันไฟ อาจารย์หมอสุดทน ประกาศพื้นที่ประสบภัยให้ดูแลตัวเองตามกำลัง

เชียงใหม่วิกฤตควันไฟ อาจารย์หมอสุดทน ประกาศพื้นที่ประสบภัยให้ดูแลตัวเองตามกำลัง

View icon 118
วันที่ 29 มี.ค. 2566 | 15.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เชียงใหม่วิกฤตควันไฟป่า อาจารย์หมอสุดทน ในฐานะประชาชนเต็มขั้น เสียภาษีครบถ้วน มีสิทธิในการหายใจ ออกประกาศให้เชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียงเป็นพื้นที่ประสบภัย ขอให้ดูแลตัวเองตามกำลัง

สถานการณ์หมอกควันไฟป่าภาคเหนือ โดยเฉพาะในเชียงใหม่และเชียงราย โดยมีการเรียกร้องให้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติฝุ่นควัน ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงว่าอำนาจสั่งการอยู่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัด และยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะกำหนดค่าว่าอย่างไรถึงจะประกาศ “เขตภัยพิบัติ”

วันนี้(29มี.ค.66) นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือ "หมอหม่อง" อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุข้อความว่า ตอนโควิดระบาด ยังสั่งหยุดทุกอย่างได้ อากาศเลวร้ายขนาดนี้ กลับปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินไปตามปกติ เสียสติกันแล้ว ทางการไม่ประกาศ ประกาศเองก็ได้

หมอหม่องได้โพสต์ภาพที่เขียนด้วยลายมือบนแผ่นกระดาษ ระบุข้อความว่า เนื่องด้วยสถานกาณณ์คุณภาพอากาศอันเลวร้ายกำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนอย่างหนัก ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว อาศัยอำนาจประชาชน ผู้สิทธิพื้นฐานในการหายใจ ขอประกาศให้พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง เป็นพื้นที่ประสบภัย

เนื่องด้วยเราไม่อาจพึ่งพากลไกรัฐในการบรรเทาปัญหาดังกล่าวได้ ขอให้ทุกท่านปกป้องตนเองและคนที่รักอย่างดีที่สุด ตามกำลัง ให้รอดพ้นจากพิษภัย มลพิษทางอากาศ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย  ประกาศ ณ วันที่ 29 มี.ค.66  ลงชื่อ ประชาชนเต็มขั้น เสียภาษีครบถ้วน

โพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก ถึงวิกฤตคุณภาพอากาศเลวร้าย รวมถึงควันไฟป่าจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยที่รัฐบาลและหน่วยงานราชการ ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้