สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ณ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน)

View icon 93
วันที่ 29 มี.ค. 2566 | 20.06 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 07.23 น. วันนี้ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังศูนย์ศัลยกรรมและการผ่าตัดผ่านลำกล้อง ชั้น 2 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา บรมราชินีนาถ โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ เพื่อผ่าตัดรักษาอาการป่วยให้กับสุนัขสายพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ เพศเมีย ชื่อเป๋าตุง อายุ 3 เดือน เข้ารับการผ่าตัดกระดูกต้นขาขวาหักจากอุบัติเหตุ และสุนัขสายพันธุ์ โกลเด้น รีทริฟเวอร์ เพศผู้ ชื่อ พีก้า อายุ 1 ปี เข้ารับการผ่าตัดหัวกระดูกสะโพกข้างซ้ายเจริญผิดปกติ ในการนี้ ทรงเตรียมอุปกรณ์ และเครื่องมือทางการสัตวแพทย์ สำหรับทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ เสร็จแล้ว ทรงให้ยานำสลบผ่านทางหลอดเลือด และทรงใช้ยาดมสลบคงภาวะการสลบ

สำหรับสุนัขที่ประสบอุบัติเหตุจนกระดูกหัก มักมีอาการบวมที่บริเวณกระดูกหัก โดยขาหรือร่างกายจะอยู่ในมุมที่ไม่ปกติ รวมถึงจะไม่วางน้ำหนักในขาที่หัก ทั้งนี้ ในกรณีที่ไม่รุนแรงรักษาโดยการดามเฝือก และในกรณีที่รุนแรง ต้องรักษาโดยการผ่าตัดใส่วัสดุยึดตรึงกระดูก เพื่อให้กระดูกกลับมาสมานในแนวปกติดังเดิม ส่วนภาวะข้อสะโพกหลุด พบได้ในสัตว์ที่มีการเจริญของข้อสะโพกผิดปกติ หรือประสบอุบัติเหตุ มักมีอาการที่ขาไม่สามารถวางน้ำหนักได้ หากพบว่ามีอาการเรื้อรัง สามารถแก้ไขได้ด้วยการผ่าตัดหัวกระดูก ประกอบกับการทำกายภาพบำบัด เพื่อให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรงและรับน้ำหนักได้ดีขึ้น

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง