เกษตรกรแจกมะยงชิดกินฟรี หลังรายได้หด จ.พิจิตร

View icon 53
วันที่ 30 มี.ค. 2566 | 04.13 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ต้องบอกว่าช่วงนี้เป็นเทศกาลของมะยงชิดเลย ซึ่งในปีนี้ให้ผลผลิตจำนวนมากจนล้นตลาด ทำให้ราคาตกค่อนข้างมาก เกษตรกรสวนมะยงชิด จังหวัดพิจิตร จึงพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสไหน ๆ ราคาก็ตกแล้ว งั้นแจกให้ชาวบ้านมาสอยผลมะยงชิดกินฟรีกันไปเลย

นี่ก็เป็นภาพบรรยากาศของชาวบ้านที่เข้ามาเก็บมะยงชิดสด ๆ จากต้น ในสวนของนายเดช์วิทย์ สิงห์วิโรจน์ ชื่อว่า "สวนพิจิตรบุรี" ตั้งอยู่ที่หมู่ 2 ตำบลวังสำโรง อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร หลังพบว่าปีนี้มะยงชิดในสวนกว่า 500 ต้น ออกผลผลิตเยอะเกินคาดจนเก็บขายไม่ทัน จึงตัดสินใจทดลองเปิดสวนมะยงชิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาเลือกเก็บมะยงชิดด้วยมือตัวเอง โดยทางสวนก็จะมีคนคอยแนะนำ ให้ความรู้ว่าควรจะเก็บมะยงชิดแบบไหน ถึงจะอร่อยตามความชื่นชอบ

สาเหตุก็คือเก็บขายไม่ทัน เลยเปิดให้กินฟรีกันไปเลย ดีกว่าปล่อยให้ลูกหล่นใต้โคนต้นไม้ แต่เขาก็มีเงื่อนไขว่าอนุญาตให้เก็บกินได้แค่ภายในสวนเท่านั้น ถ้าใครอยากจะเก็บไปกินข้างนอกก็ต้องซื้อ แต่จะได้ในราคาพิเศษ ซึ่ง คุณเดช์วิทย์ ก็บอกว่าสำหรับใครที่อยากมากินมะยงชิดเด็ดสดจากต้น แต่เกรงว่าจะมาไม่ทันผลผลิตรุ่นนี้ก็ไม่ต้องกังวลใจ เพราะผลผลิตรุ่นต่อไปจะสุกพร้อมให้รับประทานในช่วงเดือนเมษายน หรือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์