เลือกตั้ง 2566 : ประยุทธ์ ยืนยัน ไม่ลงปาร์ตีลิสต์ รวมไทยสร้างชาติ

View icon 56
วันที่ 30 มี.ค. 2566 | 06.39 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - นายกรัฐมนตรี ควรมาจาก สส. หรือไม่ เป็นอีกหนึ่งประเด็นถกเถียงกันมากในช่วงนี้ เนื่องจากประเด็นนี้ไม่มีกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่ก็มีความสำคัญในทางหลักการบางประการเช่นกัน

เพราะบางฝ่ายก็เห็นว่า นายกฯ ควรเป็น สส.ด้วย เพื่ออย่างน้อยคือการแสดงออกถึงการร่วมสู้ จมหัวจมท้ายในทุกสถานการณ์ แคนดิเดตนายกฯ ไม่ควรเป็นแค่แขกของพรรคการเมืองที่ถูกรับเชิญมาครั้งคราว พอไม่ได้ก็ไปทำอย่างอื่น ไม่สู้ต่อในฐานะ สส. ซึ่งแม้เป็นฝ่ายค้าน ก็ควรทำผลงานให้ประชาชนเห็น ขณะที่บางฝ่ายมองว่า การเสนอเป็นแคนดิเดตให้ประชาชนเลือก ก็ยึดโยงกับประชาชนแล้ว

จากมุมมองที่แตกเป็นสองทางในเรื่องนี้ พลเอกประยุทธ์ ก็เป็นคนหนึ่งที่ยืนยันแล้วว่า จะเป็นแคนดิเดตของพรรครวมไทยสร้างชาติอย่างเดียว ไม่ลงเป็นปาร์ตีลิสต์

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ก็มีมุมมองต่อเรื่องนี้เช่นกัน ในฐานะอดีตประธานรัฐสภา และอดีตนายกรัฐมนตรีถึง 2 สมัย

ส่วนเมื่อถามว่า เรื่องนี้จะเป็นการเปิดช่องให้ถูกโจมตีหรือไม่นั้น นายชวนบอกว่า ไม่ขอวิจารณ์ ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ เพราะแต่ละคนคิดในทางการเมืองต่างกัน แต่จากสมัยที่ผ่านมาก็พอจะมองเห็นปัญหา อย่างเรื่ององค์ประชุมรัฐบาลที่ผ่านมา นายกฯไม่ได้เป็น สส. สองพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่มีแกนนำอยู่ในสภา เมื่อมีปัญหา องค์ประชุมก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็เห็นใจคนที่ทำหน้าที่ควบคุมเสียง เวลาไปขอร้องสมาชิกก็ไม่ค่อยเกรงใจ แต่พอจะเข้าใจว่าการที่จะตัดสินใจลงสมัคร สส. เป็นความยากของคนที่ไม่เคยทำงานการเมืองมาแบบพวกตน

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd