อาหารป่ามีชื่อ จ.ชัยภูมิ  อึ่งอ่างสดกิโลกรัมละ 350 บาท แพงกว่าปีที่ผ่านเพียงกิโลกรัมละ 250 บาท

อาหารป่ามีชื่อ จ.ชัยภูมิ อึ่งอ่างสดกิโลกรัมละ 350 บาท แพงกว่าปีที่ผ่านเพียงกิโลกรัมละ 250 บาท

View icon 143
วันที่ 30 มี.ค. 2566 | 10.16 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
พายุฤดูร้อนเกิดฝนตกหนัก อาหารป่ามีชื่อ จ.ชัยภูมิ ออกสู่ตลาดอาหารป่าพื้นบ้านแล้ว เริ่มต้นฤดูเปิดตลาดราคาพุ่ง อึ่งอ่างสดกิโลกรัมละ 350 บาท แพงกว่าปีที่ผ่านเพียงกิโลกรัมละ 250 บาท วางขายเพียง 2 ชั่วโมงขายหมดเกลี้ยง เนื่องจากยังมีน้อย

วันนี้ (30 มี.ค.66) หลังจากพายุฤดูร้อนพัดผ่านประเทศไทย ภาคอีสาน รวมทั้ง จ.ชัยภูมิ เกิดฝนตกในตอนเย็นถึงค่ำ 2 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะตามเทือกเขาต่างๆ ได้มีชาวบ้านในชนบางพากันแห่ออกไปหาจับอึ่งอ่างที่ออกมาเล่นน้ำผสมพันธุ์และวางไข่ตามท้องนา ป่าละเมาะ เชิงเขานำมาปรุงเป็นอาหารเปิบพิสดารกินกันในครอบครัว และจับอึ่งอ่างขายหารายได้ในช่วงนี้ที่งานหายาก นำส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่บริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นแหล่งซื้อขายของป่าที่ออกตามฤดูกาล พบว่า มีชาวบ้าน ต่างพากันนำอึ่งอ่างที่พากันออกไปหาไฟส่อง และจับอึ่งอ่างตามหัวไร่ปลายนาและชายป่าเชิงเขา มาขายส่งให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าคนกลาง และนำไปวางขายให้กับประชาชนชาวบ้านที่นิยมชมชอบรับประทานอาหารเปิบพิสดารได้ซื้อหาไปรับประทานกัน ซึ่งยังไม่มีอึ่งอ่างมากนัก เปิดตลาดขายขายอึ่งอ่างวันแรก ราคาพุ่งขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 350 บาท แพงกว่าปีที่ผ่านมา 100 บาท ที่ปีที่ผ่านมา มีราคาเพียงกิโลกรัมละ 250 บาท หลังวางขายอึ่งอ่างจำนวนกว่า 2 กะละมัง น้ำหนักไม่น้อยกว่า 40 กิโลกรัม ขายหมดในเวลาเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น

นางสมพร อายุ 57 ปี ขายมาแล้ว 20 ปี บอกว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ฝนพึ่งตกหนักการะจายตามเชิงเขา อึ่งอ่างพึ่งออกมาเล่นน้ำวางไว้ มีพ่อค้ารอรับซื้ออึ่งอ่างจากชาวบ้านตามเชิงเขาจำนวนมาก นำมาวางขายตามตลาดในเมือง วันนี้อึ่งอ่างยังออกจากรูในดินยังน้อยอยู่ และมีชาวบ้านที่ว่างงานออกไปหาอึ่งอ่างตามเชิงเขาจำนวนมาก มีทั้งนำอึ่งอ่างที่หาได้มาประกอบอาหาร และนำออกขาย ต้นฤดูยังมีอึ่งอ่างออกจากรูตามพื้นดินยังน้อยอยู่ ทำให้ราคาอึ่งอ่างต้นฤดูมีราคาแพง กิโลกรัมละ 350 บาท แต่ก็มีคนที่ชอบรสชาติอึ่งอ่าง ได้มาเลือกซื้อไปประกอบอาหารคึกคักเหมือนทุกปี ซึ่งในการเลือกซื้ออึ่งอ่างไปประกอบอาหารควรเลือกซื้ออึ่งอ่างตัวเมียที่มีลักษณะคางสีดำ มีไข่ ส่วนตัวผู้คางสีขาว แม้ตัวใหญ่กว่าตัวเมีย แต่อร่อยไม่สู่ตัวเมียคางสีเทาลาย นำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู อาทิ ผัดกะเพรา ต้มยำ  อ่อม ปิ้ง ย่าง  หรือจะนำไปทำเป็นปลาร้าอึ่งอ่างเก็บไว้รับประทานได้นานวันมากขึ้น และโดยเฉพาะต้มอึ่งใส่ใบมะขามอ่อน ที่ต้องบอกว่าเป็นสุดยอดเมนูที่ได้รับความนิยมมากสุด ซึ่งถือว่าเป็นอาหารชั้นเลิศหารับประทานได้ยากในแต่ละปี ของชาวบ้านในพื้นที่ทั่วภาคอีสาน ที่ชอบรับประทานอึ่งอ่างต่างพากันมาหาเลือกซื้อนำไปประกอบอาหารพื้นบ้านรับประทานกันอย่างคึกคักในช่วงนี้เป็นประจำทุกปี มีทั้งอึ่งเค้าและอึ่งข้างลาย หากในวันต่อๆไป หากมีอึ่งอ่างออกจากรูในดินมาหากินหรือผสมพันธ์ ก็อาจจะทำให้ราคาอึ่งอ่างสดถูกลงกว่านี้