รัชฎา ส่งทนายความมาศาล ตามนัดฟังคำสั่งฟ้อง คดี ผอ.รัชฎา ฟ้อง ผู้การ ปปป.และชัยวัฒน์

รัชฎา ส่งทนายความมาศาล ตามนัดฟังคำสั่งฟ้อง คดี ผอ.รัชฎา ฟ้อง ผู้การ ปปป.และชัยวัฒน์

View icon 105
วันที่ 30 มี.ค. 2566 | 11.03 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
รัชฎา ส่งทนายความมาศาล ตามนัดฟังคำสั่งฟ้อง คดี ผอ.รัชฎา ฟ้อง ผู้การ ปปป.และชัยวัฒน์ หลังวางแผนล่อลวงให้รับเงิน และเผยแพร่วิดีโอให้สื่อมวลชนนำไปเผยแพร่ต่อสาธารณชน

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำสั่ง กรณีที่ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชยื่นฟ้อง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ผบก.ปปป.) รวมทั้ง ชุดจับกุมและ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) กับพวก รวม 7 คน ในฐานความผิดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, ความผิดต่อเสรีภาพ ,ทำพยานหลักฐานเท็จฯ, เจ้าพนักงานแกล้งให้ต้องรับโทษ บุกรุก ซ่องโจร ผิดพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 จากกรณี จำเลยทั้งหมด มีการวางแผนล่อลวงให้รับเงิน และยังมีการเผยแพร่ข้อมูลบันทึกวิดีโอให้สื่อมวลชนนำไปเผยแพร่ต่อสาธารณชน ทำให้ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง

โดยวันนี้ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา ไม่ได้เดินทางมายังศาล มีเพียง นายวราชันย์ เชื้อบ้านเกาะ ทนายความ ที่เดินทางมา และได้บอกว่า วันนี้เป็นเป็นเพียงการนัดตรวจคำฟ้องว่าจะมีคำสั่งคดีหรือไม่ ซึ่งหากเห็นว่ามีมูล ก็จะนัดไต่สวน แต่ถ้าไม่เห็นสมควรก็จะยกคำสั่งฟ้องได้ ส่วนที่ศาลมีคำสั่งให้โจทก์แก้ฟ้อง ใน 5 ประเด็นก่อนหน้านี้ ทางทนายก็ได้แก้และยื่นไปใหม่ทั้งหมดแล้ว

แต่สิ่งที่ทนายความยังรู้สึกกังวล คือ ข้อมูลบันทึกการจับกุมในวันที่เกิดเหตุของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่ศาลได้ขอข้อมูลไปนั้น ยังไม่มีการรายงานหรือส่งข้อมูลกลับมาตามคำสั่งของศาลเลย ซึ่งศาลได้ส่งเอกสารให้ชี้แจงไปตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ และครบกำหนดไปเมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่าน / ซึ่งหากการที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางไม่ส่งกลับมา ก็อาจจะส่งผลต่อการพิจารณาในวันนี้ ส่วนสาเหตุที่ยังไม่ส่งมานั้น ยังไม่มีการรับรายงานว่าเนื่องจากสาเหตุอะไร

เมื่อถามว่าจะมีการพิจารณาคดีทางแพ่งด้วยหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา