โรคลึกลับอุบัติใหม่ใน “บุรุนดี” แอฟริกา เสียชีวิตแล้ว 3 คน อาการเด่นเลือดกำเดาไหล

โรคลึกลับอุบัติใหม่ใน “บุรุนดี” แอฟริกา เสียชีวิตแล้ว 3 คน อาการเด่นเลือดกำเดาไหล

View icon 272
วันที่ 30 มี.ค. 2566 | 15.09 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โรคลึกลับอุบัติใหม่ใน “สาธารณรัฐบุรุนดี” มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน อาการเด่นเลือดกำเดาไหล ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ เตรียมความพร้อมในการถอดรหัสพันธุกรรมไวรัสหรือจุลชีพ ที่อาจก่อโรคอุบัติใหม่หรืออุบัติซ้ำ ภายใน 24-48 ชม.

เพจศูนย์จีโนมทางการแพทย์ ระบุถึงรายงานข่าว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วแอฟริกากลางเตรียมความพร้อมสูงสุด เนื่องจากมีรายงานพบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคติดเชื้อไข้เลือดออกลึกลับใน “สาธารณรัฐบุรุนดี” โดยก่อนหน้านี้พบการระบาดของไวรัสมาร์บวร์กในอิเควทอเรียลกินีและแทนซาเนีย และเนื่องจากบุรุนดีมีพรมแดนติดกับแทนซาเนีย ซึ่งมีการยืนยันการระบาดของไวรัสมาร์บวร์กไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ผู้เชี่ยวชาญคาดเดาว่าโรคติดเชื้อไข้เลือดออกลึกลับในบุรุนดีอาจมีสาเหตุมาจากการระบาดของไวรัสมาร์บวร์ก แต่ทางการของบุรุนดีออกมายืนยันว่าผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบทั้งไวรัสมาร์บวร์กและอีโบลาในสารคัดหลั่งจากผู้เสียชีวิต

ประเทศบุรุนดีซึ่งอยู่ทางด้านแอฟริกาตะวันตกได้พบการระบาดของ "โรคติดเชื้อลึกลับที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตแล้ว 3 คน ภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง ซึ่งทั้งหมดมาจากชุมชนเดียวกัน ซึ่งตั้งแต่ปรากฏอาการและเสียชีวิตรวดเร็วกว่าไวรัสอีโบลาและมาร์บวร์กที่ผู้ติดเชื้ออาจเสียชีวิตได้ช่วง 2 วัน- 3 สัปดาห์ โดยผู้ป่วยติดเชื้อโรคลึกลับจะมีอาการไข้นำ ตามมาด้วยการปวดศีรษะ เวียนศีรษะ อาเจียน อุจจาระเป็นเลือด และมีเลือดกำเดาไหล

642545b8cd8897.92672132.jpg

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบุรุนดีและองค์การอนามัยโลกพยายามเข้าควบคุมโรคที่คาดว่าเกิดจากไวรัสในพื้นที่จังหวัด Baziro โดยยังไม่สามารถระบุชนิดของไวรัสหรือจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุได้ มีการกักตัวผู้ที่ได้อยู่ใกล้ชิดสัมผัสกับผู้เสียชีวิตแล้วหลาย 10 คน

รัฐบาลและสาธารณสุขบุรุนดีขอความร่วมมือจากประชาชนให้ป้องกันตนเองด้วยการล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อยครั้งและหลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อสัตว์ป่า หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารคัดหลั่งจากผู้ติดเชื้อหรือผู้เสียชีวิตจากโรคลึกลับ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค ในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว แพทย์ถูกส่งไปยังบุรุนดีเพื่อสอบสวนโรค "เลือดกำเดาไหล" ลึกลับทางตอนใต้ของแทนซาเนีย ซึ่งคร่าชีวิตคนสามคน และต่อมาเมื่อวันที่ 22 มี.ค.66 พบผู้ติดเชื้อไวรัสมาร์บวร์ก 8 คน  ใน “แทนซาเนีย” และเสียชีวิต 5 คน 

แม้อาการของโรคลึกลับในบุรุนดีจะคล้ายกับการติดเชื้อไวรัสอีโบลาและไวรัสมาร์บวร์กที่มีอันตรายสูง แต่กระทรวงสาธารณสุขของบุรุนดีได้แถลงยืนยันต่อมาว่าจากการตรวจวินิจฉัยตัวอย่างส่งตรวจจากผู้เสียชีวิตจากโรคลึกลับกลับไม่พบทั้งไวรัสอีโบลาและไวรัสมาร์บวร์ก ทางการจึงเร่งดำเนินตรวจสอบเชิงลึกว่าเป็นการติดเชื้อจากไวรัสหรือจุลชีพประเภทใดที่ทำให้เกิดไข้เลือดออกในครั้งนี้ เพื่อดำเนินการป้องกันและรักษาได้ตรงจุด และโรคลึกลับดังกล่าวความสุ่มเสี่ยงที่จะระบาดในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศหรือระดับโลกหรือไม่

ศูนย์จีโนมฯ รพ. รามาธิบดีเตรียมความพร้อมในการถอดรหัสพันธุกรรมไวรัสหรือจุลชีพที่อาจก่อโรคอุบัติใหม่หรืออุบัติซ้ำภายใน 24-48 ชั่วโมง

642545c4330d39.41743063.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง