คอลัมน์หมายเลข 7 : ร้อง! งานวางท่อฯ ทต.นาจารย์ งบ 9 แสนบาท ไม่เป็นตามแบบ?

View icon 210
วันที่ 30 มี.ค. 2566 | 20.12 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ คุณพิชฎา คงมณี ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการวางท่อระบายน้ำที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งมีการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่เข้ามาว่าพบเห็นการก่อสร้างที่ไม่ตรงตามแบบแปลนที่วางไว้ ติดตามรายละเอียดจากรายงาน

เสียงที่ได้ยินคือข้อสังเกตของชาวบ้าน ซึ่งร้องเรียนความผิดปกติการดำเนินการก่อสร้างของโครงการวางท่อระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมบ่อพัก ของเทศบาลตำบลนาจารย์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ใช้งบประมาณ ปี 2564 เป็นเงิน 945,000 บาท แต่กลับไม่เปิดให้ผู้รับเหมาประมูลงาน และยังพบว่าการก่อสร้างโครงการไม่สมบูรณ์ตามแบบแปลนที่วางไว้

ข้อมูลนี้ เคยถูกนำเสนอและท้วงติง โดยยื่นคำร้องเรียนไปที่เทศบาลตำบลนาจารย์ให้ตรวจสอบ แต่กลับนิ่งเฉย ไม่มีการแก้ไขการก่อสร้างให้ดีขึ้น ซึ่งเวลานั้นยังอยู่ในช่วงการก่อสร้างและรับประกันของบริษัทผู้รับเหมา

คอลัมน์หมายเลข 7 จึงประสานข้อมูลไปยัง ป.ป.ช. จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการวางท่อระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมบ่อพักร่วมกัน ได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากชาวบ้านว่า เดิมทีพื้นที่จุดนี้ในอดีต มักจะเกิดน้ำท่วมขังในช่วงเวลาฝนตกหนัก และมีเพียงรางวีเท่านั้นที่ทำหน้าที่ช่วยระบายน้ำ

ขณะที่ การสำรวจสภาพพื้นที่ในปัจจุบัน เห็นชัดเจนว่าบริเวณรางวี มีดินทับถมปิดทางเดินระบายน้ำอยู่ จึงคาดการณ์ว่านี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้การระบายน้ำไม่สามารถระบายได้ทันท่วงที และขณะนั้นไม่ได้มีท่อระบายน้ำ

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือสภาพของฝาท่อระบาย ที่เวลานี้ชำรุดเสียหาย ทรุดตัวลงไป ทั้งที่เพิ่งจะดำเนินการสร้างแล้วเสร็จผ่านไปเพียง 1 ปีเท่านั้น ด้วยเงินงบประมาณกว่า 900,000 บาท

จากจุดนี้จะเห็นได้ชัดว่าฝาท่อได้ทรุดตัวลงไป ซึ่งสามารถจะตีความได้ว่าภายในไม่มีเหล็กสำหรับรองฝาท่อเอาไว้

หากอ้างอิงข้อมูลตามแบบแปลนของโครงการ ที่คอลัมน์หมายเลข 7 ได้รับ ภายในบ่อพักบริเวณนี้ จะต้องมีเหล็กฉากรองรับน้ำหนักของฝาท่อไว้ จึงเกิดคำถาม และข้อสังเกตว่า การก่อสร้างโครงการนี้ ไม่เป็นไปตามแบบแปลนหรือไม่ และเมื่อเกิดความเสียหายในเวลานี้ ใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

ระหว่างการลงพื้นที่ คอลัมน์หมายเลข 7 ได้พยายามติดต่อทางเทศบาลตำบลนาจารย์ ในฐานะเจ้าของโครงการ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง และข้อมูลเพิ่มเติม แต่ได้รับการปฏิเสธ อ้างว่าไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์ เนื่องจากข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้น เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองท้องถิ่น

คอลัมน์หมายเลข 7 จึงค้นหาข้อมูลผู้รับจ้าง ซึ่งระบุไว้ในป้ายโครงการเพื่อสอบถามรายละเอียดการดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งเวลานี้ มีความเสียหาย ทั้งที่เพิ่งสร้างเสร็จเพียง 1 ปี แต่กลับไม่พบข้อมูลตามที่ป้ายโครงการประกาศไว้

ซึ่งเรื่องนี้ ผอ.สำนักงานป.ป.ช.กาฬสินธุ์ ยืนยันว่า จะเร่งดำเนินตรวจสอบคำร้องของผู้ร้องเรียน และเรียกเจ้าของโครงการซึ่งก็คือเทศบาลตำบลนาจารย์มาไต่สวนข้อเท็จจริงกันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง