เลือกตั้ง 2566 : ศาลปกครอง นัดฟัง แบ่งเขตเลือกตั้ง สส. 7 เม.ย.

View icon 46
วันที่ 31 มี.ค. 2566 | 05.13 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ศาลปกครองสูงสุด นัดอ่านคำพิพากษา 7 เมษายน คดี กกต. ถูกฟ้อง เรื่องประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร สุโขทัย และสกลนคร ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขณะที่พรรคการเมืองเปิดตัวเตรียมลงสมัคร สส. ในวันที่ 3 และ 4 เมษายนนี้

ศาลปกครอง นัดฟัง แบ่งเขตเลือกตั้ง สส. 7 เม.ย.
จากการที่ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ยื่นฟ้อง กกต. ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร 33 เขต ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะมีเพียง 4 เขต เท่านั้นที่การแบ่งเขตเหมือนเดิม ซึ่งถือเป็นการทำลายระบบตัวแทน ทำให้ความผูกพันของ สส.ในพื้นที่กับประชาชนต้องห่างออกไป โดยเชื่อว่า การอ่านคำพิพากษา 7 เมษายน ก็ไม่มีผลกระทบกับการเลือกตั้งที่คงเป็นวันที่ 14 พฤษภาคม เหมือนเดิม พร้อมกันทั่วประเทศ

สำหรับการยื่นฟ้องศาลปกครองสูงสุดมีทั้งสิ้น 4 คดี คือ การประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร และจังหวัดสุโขทัย ไม่ชอบด้วยกฎหมายคดี ที่ไม่ได้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนโดยทั่วไป ส่อไปในทางที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ของจังหวัดสุโขทัย และจังหวัดสกลนคร 

หลายพรรคเตรียมพร้อมส่งผู้สมัคร สส.
ส่วนการจัดลำดับว่าที่ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อของพรรครวมไทยสร้างชาติ ขณะนี้เรียบร้อยและไม่มีปัญหา ดูจากผลงานและความเหมาะสม เดินหน้าหาเสียงนำนโยบายของพรรคไปบอกกับประชาชน เน้นการพูดความจริง

พรรคพลังประชารัฐ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส. ทั้งระบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต พร้อมเดินหน้าทำตามนโยบายหากเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ก้าวข้ามความขัดแย้ง

พท. ยังไม่ทาบทาม ชัยเกษม ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ
แต่พรรคเพื่อไทย กลับเป็นที่จับตามองถึง นายชัยเกษม นิติสิริ​​ ประธานกรรมการด้านยุทธศาสตร์ ที่คาดว่าจะเป็นว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค แต่ยืนยันแล้วว่า ยังไม่มีการทาบทามแต่อย่างใด

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd