เร่งควบคุมไฟป่าเชียงใหม่ หลังพบจุดความร้อนเพิ่มกว่า 600 จุด

View icon 50
วันที่ 31 มี.ค. 2566 | 07.05 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน หลายจังหวัด ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีไฟป่าเกิดขึ้นหลายจุด ตามยอดดอยสูง เจ้าหน้าที่ยังเข้าดับไฟต่อเนื่อง รวมทั้งสนับสนุนอากาศยาน ช่วยเข้าดับไฟ

เร่งควบคุมไฟป่า หลังพบจุดความร้อนเพิ่มกว่า 600 จุด จ.เชียงใหม่
พื้นที่อุทยานแห่งชาติผาแดง อำเภอเชียงดาว ย่างเข้าสู่วันที่ 5 แล้ว เจ้าหน้าที่กว่า 200 นาย ยังคงเดินเท้าเข้าดับไฟป่า ทำแนวกันไฟ และกินนอนอยู่ในพื้นที่ ซึ่งตอนนี้เหลือไฟป่าอีกเพียง 2 กลุ่มใหญ่ที่ยังต้องเร่งดับ คาดว่าสามารถควบคุมไฟป่าให้อยู่ในวงจำกัดได้ แต่ยังต้องจัดชุดลาดตระเวนต่อเนื่อง หวั่นไฟประทุซ้ำขึ้นมาอีก โดยเฉพาะในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวงเชียงดาว ที่เป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยง เป็นจุดที่เป็นดอยสูง มีหน้าผาสูงชัน หากเกิดไฟป่าขึ้นจะเป็นจุดที่เข้าดับไฟได้ยากที่สุดจุดหนึ่งของเชียงใหม่

ส่วนที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ รอยต่ออำเภอแม่ออน และดอยสะเก็ด ต้องใช้อากาศยานขึ้นบินช่วยโปรยน้ำดับไฟ แต่วันที่ 3 แล้ว ยังไม่มอดดับลง เนื่องจากเป็นพื้นที่ลาดชัน ยากต่อการเข้าถึงทางภาคพื้นดิน เช่นเดียวกับไปป่าในเขตอุทยานแห่งชาติศรีล้านนา เขตรอยต่อของอำเภอแม่แตง, เชียงดาว และพร้าว บริเวณเหนือเขื่อนแม่งัดฯ เกิดไฟป่าที่เริ่มขยายวงกว้างมากขึ้น และยังมีพื้นที่สำคัญต้องเฝ้าระวังไฟป่าอย่างเข้มข้น ก็คือพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งมีสถานที่สำคัญ และอยู่ใกล้ตัวเมือง

ใช้อากาศยานโปรยน้ำดับไฟป่า สนับสนุนภาคพื้นดิน จ.เชียงราย
ที่จังหวัดเชียงราย ตลอดทั้งวันของเมื่อวาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ใช้กระเช้าตักน้ำขนาด 3,000 ลิตร ขึ้นบินสนับสนุนโปรยน้ำดับไฟป่า ที่เกิดขึ้นใน 5 จุดใหญ่ ๆ กระจายอยู่ในเขตอำเภอเมือง, อำเภอเทิง, เวียงป่าเป้า และแม่สรวย ตรวจพบจุดความร้อนทั้งหมด 215 จุด โดยพบมากสุดในอำเภอพาน 35 จุด, รองลงมา อำเภอเมืองเชียงราย และแม่สรวย ทั้งพื้นที่ป่าอนุรักษ์, ป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่ สปก. แต่ไม่พบว่ามีการเผาพื้นที่โล่งหรือทางการเกษตร โดยสามารถบินขึ้นไปดับไฟป่าได้เพียง 9 เที่ยวเท่านั้น เนื่องจากทัศนวิสัยการมองเห็นมีเพียง 2,000-3,000 เมตรเท่านั้น ทำให้ต้องจบภารกิจก่อน เพื่อความปลอดภัย

ไฟป่าหลายจุด ทำเมืองสามหมอกค่าฝุ่นพุ่ง จ.แม่ฮ่องสอน
ที่เมืองสามหมอก จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาพดาวเทียม ตรวจพบจุดความร้อน 522 จุด ส่วนมากในอำเภอสบเมย และอำเภอปาย อีกทั้งยังมีไฟป่าตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้หมอกควันสะสมลอยปกคลุมไปทั่วเมือง ทัศนวิสัยมองเห็นเพียง 1 กิโลเมตร ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงสั่งการให้ทุกอำเภอ ร่วมกับทุกภาคส่วน เร่งเข้าไปทำการดับไฟป่า รวมทั้งการฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศในพื้นที่เขตเมือง และชุมชนต่าง ๆ ตามช่วงเวลา เพื่อช่วยลดผลกระทบ

เร่งควบคุมไฟป่าวนอุทยานวังท่าดี จ.เพชรบูรณ์
ไฟป่าในพื้นที่อำเภอเขาค้อ และวนอุทยานวังท่าดี ตำบลวังท่าดี อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ย่างเข้าสู่วันที่ 3 แล้ว เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังและรถดับเพลิงสกัดไฟป่าไม่ให้ลุกลามเข้าเขตพื้นที่ชุมชน ส่วนที่ลุกลามบนภูเขาสูงไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ คงต้องปล่อยให้ไฟดับเองโดยธรรมชาติ ส่วนสาเหตุน่าจะมาจากฝีมือของมนุษย์ ที่จุดเพื่อหาของป่า รวมทั้งสัตว์ป่าหนีตายออกมาให้นายพรานจับง่ายขึ้น