เลือกตั้ง 2566 : ถอดบทเรียนการทำหน้าที่ของ กกต.

View icon 111
วันที่ 31 มี.ค. 2566 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้ชวนถอดบทเรียนการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่มีปัญหาจนต้องขึ้นโรงขึ้นศาล ล่าสุดเรื่องการแบ่งเขต ศาลปกครองสูงสุดจะชี้ขาดวันที่ 7 เมษายนนี้ และก่อนหน้านี้ก็เคยมีปัญหาเรื่องบัตรเขย่ง การนับคะแนน ถูกกล่าวหาว่าไม่มีความโปร่งใส ก็มีคำถาม ปัญหาเหล่านี้จะมีการปิดรูรั่วอย่างไร เราไปไล่เรียงทีละประเด็นพร้อมกัน

เริ่มจากคดีที่ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ยื่นฟ้อง กกต. ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง กทม. 33 เขต ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะมีเพียง 4 เขตเท่านั้นที่การแบ่งเขตเหมือนเดิม ซึ่งคดีนี้เป็นเพียง 1 ใน 4 คดี ที่ กกต.ถูกฟ้องร้องอยู่ในศาลปกครองสูงสุด ส่วนอีก 3 คดี อาทิ การร้องคัดค้านเขตเลือกตั้งที่จังหวัดสุโขทัย และสกลนคร ซึ่งคดีทั้งหมดศาลนัดอ่านคำพิพากษาวันที่ 7 เมษายนนี้

หากเรายังจำกันได้เมื่อปี 2562 กกต. ก็ถูกตั้งคำถามหลายเรื่องทั้งกรณีบัตรเขย่ง การคำนวณแบบพิสดาร การเกิดขึ้นของ สส.ปัดเศษ หรือ แม้แต่ก่อนจะได้ สส. มานั่งในสภาฯ การเดินทางของบัตรเลือกตั้ง นอกราชอาณาจักรกว่า 1,500 ใบ จากประเทศนิวซีแลนด์ มาถึงไทยที่ต้องใช้เวลาถึง 6 วัน ก็กลายเป็นบัตรที่นำมานับคะแนนไม่ได้ ทำให้คนไทยหัวใจประชาธิปไตย ต่างแสดงความผิดหวังที่เสียงของพวกเขากลายเป็นเสียงที่ไร้ค่า นำมาสู่คำถามว่า แล้วการเลือกตั้ง 66 รอบนี้โดยเฉพาะครั้งนี้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะเกิดความวุ่นวายต่อการรายงานผลคะแนนอีกหรือไม่ 

เรื่องนี้ คุณสมโภชน์ โตรักษา ผู้จัดการฝ่ายข่าว มีโอกาสไปพบกับประธาน กกต. ซักถามด้วยตนเอง เราไปฟังเสียงความพร้อมของ กกต. ในการรายงานผลคะแนน จะลบข้อครหาเรื่องความไม่โปร่งใสได้หรือไม่ ก็เป็นคำยืนยันต่อให้มีบัตร 2 ใบ แต่การรายงานผลจะไม่มีข้อผิดพลาด ซึ่งในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ กกต. ก็คาดว่าจะเริ่มประกาศผลคะแนนได้อย่างไม่เป็นทางการ ตั้งแต่เวลา 18.30 น.

นอกจากนี้ ประธาน กกต. ยังฝากย้ำโดยเฉพาะกลุ่มนายจ้าง เมื่อถึงวันเลือกตั้ง ต้องให้ลูกจ้างไปใช้สิทธิ หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุก 2 ปี  ปรับ 40,000 บาท คาดการณ์ว่าจะมีผู้ไปใช้สิทธิลงคะแนนมากกว่า 80 % ส่วนคำแนะนำสำหรับประชาชนที่จะไปใช้สิทธิ ควรตรวจสอบเบอร์ของผู้สมัคร และเบอร์พรรคการเมือง ซึ่งต้องจำให้ได้ เพื่อให้การลงคะแนนเป็นไปอย่างราบรื่น

หากอยากจะศึกษาข้อมูลก่อน ก็สามารถดาวโหลดแอปพลิเคชัน Smart Vote ซึ่งจะมีรายละเอียดครบทุกด้าน อาทิ ข้อมูลผู้สมัคร พรรคการเมือง ข้อกฎหมาย วิธีการลงคะแนน รวมทั้ง การตรวจสอบสิทธิ หรือจะลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าผ่านช่องทางก็ได้ ซึ่งขณะนี้ก็มีการดาวน์โหลดแอปฯ Smart Vote ไปแล้วราว 700,000 ครั้ง ก็นับเป็นสัญญาณดีที่คนไทยตื่นตัวเตรียมไปใช้สิทธิกันแล้ว

ลูกพรรค รทสช. เฮ “บิ๊กตู่” รับปากไปให้กำลังใจในวันรับสมัคร
สำหรับวันรับสมัครเลือกตั้ง สส. คาดว่าจะคึกคักเช่นที่ผ่าน ๆ มา โดยเฉพาะพรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค ประกาศจะไปให้กำลังใจผู้สมัครด้วยตนเอง แต่จะขึ้นรถแห่หรือไม่ขอดูความเหมาะสมอีกครั้ง

ส่วนการจัดลำดับบัญชีรายชื่อของพรรคเรียบร้อยแล้ว ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ ยืนยันว่าให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ส่วนที่พรรคไม่ได้ไปร่วมพิธีลงนามจรรยาบรรณการหาเสียงนั้น พลเอก ประยุทธ์ กล่าวเพียงว่า ไม่ทราบ เดี๋ยวจะไปตรวจสอบกับพรรคอีกที

พรรคพลังประชารัฐ ก็เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส. 400 เขตทั่วประเทศ และบัญชีรายชื่ออีก 92 คน เพื่อยืนยันถึงความพร้อมในการลงสนามเลือกตั้ง ซึ่ง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ประกาศพร้อมรับใช้ประชาชน และพร้อมเป็นผู้ประสาน ให้เกิดความสามัคคี เพราะเชื่อมั่นว่าเมื่อก้าวข้ามความขัดแย้งได้ ก็จะก้าวข้ามความยากจนได้ ซึ่งหากพรรคพลังประชารัฐชนะการเลือกตั้ง เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะทำตามนโยบายที่เสนอไว้ทันที

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd