ศาลปกครองกลางพิพากษากรมที่ดิน ละเลยปมที่เขากระโดง

View icon 37
วันที่ 31 มี.ค. 2566 | 06.44 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - การทวงคืนที่ดินเขากระโดง จากตระกูลชิดชอบ เป็นประเด็นร้อนแรงมาตลอดก่อนหน้านี้ ภายใต้การรุกคืบของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เมื่อวานนี้มีความคืบหน้าจากศาลปกครองกลาง ที่พิพากษาว่า กรมที่ดินละเลยปฏิบัติหน้าที่ ให้จับมือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้รีบลุยสอบแนวที่ดินให้แล้วเสร็จตามกฎหมาย 

ศาลปกครองกลางพิพากษากรมที่ดิน ละเลยปมที่เขากระโดง
เมื่อวานนี้ นายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวภายหลังเข้ารับฟังคำพิพากษาศาลปกครองกลาง ในคดีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ยื่นฟ้องกรมที่ดิน กรณีละเลยไม่เพิกถอนที่ดินเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ ว่า ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาว่ากรมที่ดินละเลย ไม่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน และระบุให้เป็นหน้าที่ของกรมที่ดิน ที่จะต้องดูแลที่ดินของรัฐก็ให้ไปดำเนินการตามประมวลกฎหมายที่ดิน

โดยนายชญาวุธ กล่าวว่า ยอมรับคำสั่งของศาล จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมเพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 ซึ่งต้องสอบให้เสร็จภายใน 60 วัน และขยายได้อีก 60 วัน หากดำเนินการไม่เสร็จ และหากท้ายที่สุดแล้วมีการเพิกถอน ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ์ กรมที่ดินก็ต้องมาพิจารณาว่าดำเนินการออกโดยชอบหรือไม่ ต้องรับผิดทางวินัย อาญา และละเมิดหรือไม่

ขณะที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ก็ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กทันที หลังมีคำพิพากษาออกมา หัวเรื่องว่า "เขากระโดง ใครหน้าด้านกว่ากัน?"

เนื้อความระบุว่า "ในที่สุดวันนี้ ศาลปกครองกลางออกคำตัดสิน ตอกย้ำอีกครั้งว่า ที่เขากระโดงเป็น "ที่ดินของรถไฟ" จะถามอีกกี่ครั้งก็เป็นที่ของรถไฟ ไม่รู้จะเอาช่องทางไหนช่วยกันอีกแล้ว เหมือนคนสติไม่สมประกอบ ถามย้ำถามซ้ำ ไม่รู้แม้กระทั่งที่ดินบ้านตัวเองว่าเป็นของใครกันแน่ แต่ความเจ้าเล่ห์ของตระกูลนักการเมือง ยังนำเอาที่ดินไปให้อีกบริษัทเช่าต่อ ทำสนามฟุตบอล สนามแข่งรถ ให้ดูมีความเสียหายเกิดขึ้นกับบุคคลที่ 3 ทั้ง ๆ ที่เช่ากันเอง เป็นนิติกรรมอำพราง ส่วนผู้ว่ารถไฟเป็นอดีตอัยการ รู้มาก แต่ไม่ยอมไปชี้แนวเขตที่ดินตัวเองเสียอย่างนั้น มีความรู้กฎหมาย แต่คุณธรรมไม่รู้ซุกอยู่ไหน?

ที่เขากระโดงเป็นส่วนหนึ่งของบ้านเจ้ากระทรวงคมนาคม ส่วนเจ้าของที่ดินดันเป็นลูกน้องใต้บังคับบัญชา พุทโธ่ ก็บอกแล้วหากไม่กล้าก็ให้ลาออกเสีย อยู่ไปก็มีแต่จะโดน ม.157 ไปด้วย เพราะผมร้อง ป.ป.ช.ไว้ ผมทำงานให้ทั้งทวงถาม แฉผ่านการแถลงข่าว (ไม่ได้เก็บเงินค่าแถลงข่าวกับใครนะครับ) บอกว่าเขากระโดง ตั้งแต่ ร.6 นำเอาที่ดินที่มีหินคุณภาพสูงเหมาะกับการใช้โรยทางรถไฟไปใช้ แต่ต่อมาที่ดินถูกอมไป เอาหินไปขายจนร่ำรวย และพัฒนานำไปสร้างสนามฟุตบอล สนามแข่งรถอีก"

ศาลปกครองสูงสุด ยกฟ้อง ล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม
สำหรับอีกความคืบหน้าเรื่องการล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยมิชอบ ที่มีข้อกล่าวหาพาดพิงไปถึงคุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ ในขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกว่าการกระทรวงคมนาคม

สำหรับคดีนี้ เมื่อวาน ศาลปกครองสูงสุด พิพากษากลับคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น ยกฟ้องคดีบีทีเอส (BTS) ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ ล้มประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยศาลพิเคราะห์ว่า รฟม. และคณะกรรมการมีอำนาจในการประกาศยกเลิกเอกชน เนื่องจากในเอกสารประกาศเชิญชวนได้ระบุไว้ว่า รฟม.สงวนสิทธิ์ในการยกเลิกการคัดเลือกเอกชนได้ และเป็นการทำตามตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน ปี 2562

นอกจากนี้ การยกเลิกไม่ขัดความเสมอภาค และเป็นการดำเนินการโดยสุจริต เพราะคณะกรรมการคัดเลือกยังไม่ได้พิจารณาข้อเสนอเอกชนรายใด ทำให้การยกเลิกไม่ได้เอื้อประโยชน์ต่อเอกชนรายใดรายหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง