ชมรมแพทย์ชนบท คาดข้อมูลส่วนตัวคนไทย 55 ล้านคนหลุดจาก “หมอพร้อม”

ชมรมแพทย์ชนบท คาดข้อมูลส่วนตัวคนไทย 55 ล้านคนหลุดจาก “หมอพร้อม”

View icon 723
วันที่ 31 มี.ค. 2566 | 09.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชมรมแพทย์ชนบท คาดข้อมูลส่วนตัวคนไทย 55 ล้านคนที่มีข่าวถูกแฮ็กเกอร์ล้วงข้อมูลไป หลุดมาจาก “หมอพร้อม” จี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเร่งชี้แจง ก่อนข้อมูลจะถูกเผยแพร่ออกสู่สาธารณะชน 5 เม.ย.นี้ 4 โมงเย็น

กรณีที่มีข่าวว่า แฮกเกอร์ที่ใช้นามแฝงว่า “9Near” ได้โพสต์ประกาศขายข้อมูลในเว็บ BreachForum ซึ่งเป็นเว็บบอร์ดที่ใช้สำหรับซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคลที่หลุดออกมาจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในหลายประเทศ  โดยระบุว่า มีข้อมูลรายชื่อคนไทย ซึ่งมีทั้งชื่อ นามสกุล ที่อยู่ วันเกิด เลขประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ ที่เป็นเบอร์ที่ใช้งานจริง ไม่ใช่เบอร์โทรฯ ที่ลงทะเบียนไว้กับหน่วยงานรัฐ จนหลายคนเกิดความกังวล นั้น

ในวันนี้ (31 มี.ค.2566) ชมรมแพทย์ชนบท  ซึ่งได้ติดตามเรื่องนี้ระบุว่า เริ่มมีความเคลื่อนไหวจากแฮกเกอร์ หลังจากถูกท้าทายว่า มีข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทย 55 ล้านคนจริงหรือไม่ โดยแฮกเกอร์ได้ปล่อยข้อมูลตัวอย่างคนในพื้นที่กรุงเทพฯ ผ่านทางเว็บไซต์  www.9near.org พร้อมระบุว่าให้หน่วยงานที่คิดว่าข้อมูลที่รั่วไหลหลุดออกมาจากองค์กรตัวเอง ให้ติดต่อกลับแฮกเกอร์ภายในวันที่ 5 เม.ย. เวลา 16.00 น. ไม่อย่างนั้นจะเปิดเผยรายละเอียดว่า ข้อมูลหลุดจากไหนและใช้วิธีอะไรในการแฮ็ก พร้อมจะเผยแพร่ข้อมูลทั้งหมดด้วย 

“ไม่ได้ขู่ ขอให้ตัดสินใจฉลาด ๆ หน่อยใกล้เลือกตั้งแล้ว และเราไม่ได้ล้อเล่น” เป็นหนึ่งในข้อความที่แฮ็กเกอร์โพสต์ทิ้งไว้

ทั้งนี้ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ย้ำว่า ข้อมูลรั่วเห็นๆ ถ้าดูให้ดีจะเห็นร่องรอยว่าข้อมูลดังกล่าวคือฐานข้อมูลวัคซีนโควิด MOPHIC ของกระทรวงสาธารณสุข จริง ๆคน IT ในกระทรวงสาธารณสุขเขารู้แล้วว่านี่คือ ฐานข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข แต่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เล่นบทเตมีย์ใบ้ ไม่พูดไม่ตอบไม่ทำอะไรไม่แม้กระทั่งการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง นิ่งหวังตำลึงทองอย่างเดียว จึงไม่กล้าออกมาแฉ เดี๋ยวจะถูกกลั่นแกล้งหรือย้าย

ใครที่มีชื่อก็สามารถแจ้งความได้  เพื่อให้ตำรวจไปตรวจสอบต่อไป  เพราะปลัด สธ. เขาไม่ทำหน้าที่ที่ควรจะทำ แถมในเวปของแฮ็กเกอร์ ได้เรียกค่าไถ่ไว้ด้วย  ตั้งเวลานับถอยหลัง เหลืออีก 6 วัน ฐานข้อมูล 55 ล้านคนนี้ จะถูกขายในตลาดมืด ซื้อขายเป็นบิตคอยน์
เรื่องนี้เรื่องใหญ่  ปลัดโอภาส การย์กวินพงศ์ไปอยู่ไหน  รายงานตัวมาแก้ปัญหาด่วน