เร่งควบคุมไฟป่า ยอดดอยสูงหลายจุด จ.เชียงราย

View icon 70
วันที่ 31 มี.ค. 2566 | 11.32 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ภาคเหนือตอนบนหลายจังหวัด ยังเผชิญกับหมอกควันฝุ่นพิษ ฟุ้งกระจายทั่วเมือง เนื่องจากยังมีไฟป่าลุกไหม้เกิดขึ้นตามดอยสูงหลายจุด ยังไม่สามารถควบคุมได้ อีกทั้งยังพบจุดความร้อนเพิ่มขึ้น พื้นที่ชายแดนทั้งในบ้านเราและฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน

เร่งควบคุมไฟป่า ยอดดอยสูงหลายจุด จ.เชียงราย
ความพยายามควบคุมไฟป่า ของศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันส่วนหน้า จังหวัดเชียงราย ยังคงต้องใช้อากาศยานขึ้นบินโปรยน้ำเข้าช่วยดับไฟ

เนื่องจากยังมีไฟป่าเกิดขึ้นหลายจุด และไม่สามารถเดินเท้าเข้าถึงได้ เพราะเป็นพื้นที่หน้าผาสูง ลาดชัน โดยเฉพาะพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยหลวง รอยต่อระหว่างอำเภอพาน กับ อำเภอแม่สรวย เช่นเดียวกับไฟป่าบนดอยจระเข้ พื้นที่รอยต่ออำเภอเมืองและอำเภอแม่จัน

อุปสรรคที่สำคัญของปฏิบัติการดับไฟป่า โดยการใชอากาศยานขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่า ก็คือ ทัศนวิสัยในการบินไม่ค่อยดี และกระแสลม ซึ่งต้องอยู่ในระยะปลอดภัย คือ มองเห็นได้ไกลเกินกว่า 5,000 เมตร โดยจะมีการประเมินสถานการณ์ทุก ๆ ชั่วโมงในการปฏิบัติภารกิจ  

ขณะที่ พื้นที่ชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ภาพดาวเทียมจิสด้า ตรวจพบจุดความร้อน ใน บ้านเราทั้งหมด 2,963 จุด ฝั่งสปป.ลาว 1,970 จุด และ ฝั่งเมียนมา 7,918 จุด โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด พบจุดความร้อนมากถึง 2,467 จุด สูงสุดที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน 579 จุด รองลงมาที่ เชียงใหม่ และเชียงราย 

ไฟป่ายังเกิดขึ้นหลายจุด ทำค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูง จ.แม่ฮ่องสอน
การพบจุดความร้อนเพิ่มขึ้น จากสถานการณ์ไฟป่าที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต้องระดมกำลังเจ้าหน้าออกดับไฟป่ากันตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งพื้นที่แนวป่ารอบ ๆ วัดพระธาตุดอยกองมู บริเวณถนนสายเลี่ยงเมืองแม่ฮ่องสอน-ปางหมู ก็พบกลุ่มควันจากการลักลอบจุดไฟเผาป่า ในพื้นที่การเกษตรตลอดทั้งวัน

ส่งผลให้กลุ่มควันลอยฟุ้งกระจายไปทั่ว ทั้งในพื้นที่ตำบลปางหมู ตำบลผาบ่อง ประกอบกับไฟป่าเกิดขึ้นทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้หมอกควันสะสม ลอยเข้าปกคลุมตัวเมืองอย่างหนาแน่น ทัศนวิสัยการมองเห็น ไม่เกิน 500 เมตร ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงสุดในภาคเหนือ เจ้าหน้าที่ต้องฉีดพ่นละอองน้ำ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นลดผลกระทบ

เร่งดับไฟป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่
สถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อคืน เกิดไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย บริเวณน้ำตกตาดหมาไห้ รอยต่อ ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง และตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่หน่วยเสือไฟ 90 นาย ยังไม่สามารถเข้าไป ควบคุมได้และเป็นหน้าผาสูงชัน 

เช้านี้ จึงต้องปรับแผน โดยขอสนับสนุนอากาศยาน เข้าดับไฟให้ได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่สำคัญและอยู่ใกล้เขตตัวเมือง ส่วนอุทยานแห่งชาติผาแดง อำเภอเชียงดาว และ ดอยนางเมาะ แม่อ่อน-ดอยสะเก็ด สามารถควบคุมไฟได้แล้ว

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งวอร์รูม ในการบัญชาสถานการณ์หมอกควันไฟป่า ในจังหวัดเชียงใหม่ เพราะว่าประชาชนชาวเชียงใหม่ 2 ล้านคน กำลังได้รับผลกระทบ ซึ่งยังไม่จำเป็นต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ แต่ทางจังหวัดได้ดูแลประชาชน เปรียบเสมือนอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่แล้ว 

อัปเดตค่าฝุ่น  PM2.5 เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ แตะระดับสีแดง 6 จังหวัด สูงสุดตอนนี้อยู่ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน รองลงมาที่เชียงใหม่ เชียงราย และน่าน ตามลำดับ