เดินหน้าเร่งดับไฟป่า จ.นครนายก

View icon 6
วันที่ 31 มี.ค. 2566 | 11.33 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สถานการณ์ไฟป่าที่จังหวัดนครนายก ที่ต้องบอกว่าก็วางใจไม่ได้จริง ๆ เพราะช่วงกลางวันเหมือนสถานการณ์จะดีขึ้น แต่พอกลางคืนไฟกลับมาปะทุอีกรอบ ทางจังหวัดจะมีแผนอย่างไร ต้องอพยพชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงหรือไม่ คุณศิรัณพร มูลอุทก ยังเกาะติดอยู่ในพื้นที่ 

หลังจากที่เร่งปฏิบัติการทางอากาศ โปรยน้ำดับไฟป่า ทำให้สามารถควบคุมสถานการณ์ให้อยู่วงจำกัดได้ แต่ก็ยังวางใจไม่ได้ โดยเฉพาะสภาพอากาศ ทั้งความร้อนและทิศทางลม ที่อาจจะทำให้ไฟกลับมาปะทุอีกรอบ

นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก สรุปสถานการณ์ภาพรวม ภารกิจเร่งดับไฟป่า ที่ยอดเขาตะแบกว่า จากการใช้เฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ ขึ้นบินโปรยน้ำเมื่อวาน ได้เกือบ 100 เที่ยว ทิ้งน้ำได้มากถึง 154,000 ลิตร

บริเวณพิกัดที่เกิดกลุ่มไฟ และกลุ่มควันรวมถึงจัดเจ้าหน้าเดินเท้าทำแนวกันไฟป่า ทำให้สามารถควบคุมกลุ่มไฟให้อยู่ในวงจำกัด ซึ่งพบขอบเขตเหลือเพียงวงเดียวที่ยังมีเปลวไฟ อยู่ระหว่างช่องเขาแหลม กับเขาตะแบก ส่วนกลุ่มควันพบว่าพวยพุ่มเป็นหย่อม ๆ

โดยแผนการปฏิบัติงานในวันนี้ ได้ประสาน นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขึ้นบินสำรวจพิกัดกลุ่มไฟ ก่อนที่จะมีการบูรณาการกำลังพลร่วมกัน ซึ่งยังคงปฏิบัติการทางอากาศยานเป็นหลัก ควบคู่ไปกับการนำกำลังพล ของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่า และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กว่า 70 นาย ปฏิบัติการภาคพื้นดิน ขึ้นไปดับไฟและทำแนวกันไฟ โดยเฉพาะจุดด้านล่างตีนเขาตะแบก ที่อยู่ติดกับเขาวังรี

ซึ่งอยู่ใกล้พื้นที่ชุมชนบ้านวังรี และถือเป็นจุดเปราะบาง หลังจากที่เมื่อคืนไฟได้เปลี่ยนทิศลุกลามไหม้ลงมาที่ตีนเขา จึงมีการนำรถดับเพลิง รถน้ำ เฝ้าระวังเตรียมความพร้อม ไม่ให้ลุกลามเข้าใกล้พื้นที่ที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน

แต่สิ่งที่น่าเป็นกังวล และยังวางใจไม่ได้ คือเรื่องสภาพอากาศ ที่เป็นตัวแปรสำคัญ โดยเฉพาะความร้อน คาดว่าวันนี้จังหวัดนครนายก จะร้อนถึง 40 องศา รวมถึงทิศทางลม ที่ไม่สามารถกำหนดทิศทางได้ อาจจะทำให้ฟกลับมาลุกโหมอีกครั้ง

สำหรับแผนรองรับ หากจำเป็นจะต้องอพยพชาวบ้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ สั่งเตรียมสถานที่ วัดวังรี และวัดเขาทุเรียน นอกจากนี้ยังจัดสาธรณสุขจังหวัด ลงพื้นที่พูดคุยทำความเข้าใจกับสถานการณ์ รวมถึงแจกหน้ากากอนามัย โดยมุ่งเป้าไปที่บุคคลกลุ่มเสี่ยง ทั้งเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง แต่ในเบื้องต้น ยังไม่ชาวบ้านร้องขอ เรื่องของอพยพออก จากผลกระทบของไฟป่า และกลิ่นควัน

สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช คาดว่า มีสัตว์ป่าเป็นจำนวนมากที่เขาแหลม ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าไม้ที่มีความอุดมสมบูรณ์ เหตุการณ์ไฟไหม้ป่าครั้งนี้ จะมีหมี, เก้ง, กวาง, นก, สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่ตระหนกและหนีไฟออกมา

หากประชาชน พบเห็นสัตว์ป่าหนีไฟ แจ้งได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก หรือสายด่วน 1362 เปิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยรักษาพยาบาลสัตว์ป่าที่บาดเจ็บ และนำออกจากที่เกิดเหตุไปดูแลในสถานที่ช่วยเหลืออนุบาลสัตว์ป่าอย่างปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง