จับคาหนังคาเขา หนุ่มเมายาบ้า-เฮโรอีน จุดไฟเผาป่าบนดอยล้าน เชียงราย

จับคาหนังคาเขา หนุ่มเมายาบ้า-เฮโรอีน จุดไฟเผาป่าบนดอยล้าน เชียงราย

View icon 99
วันที่ 31 มี.ค. 2566 | 13.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เชียงรายควันไฟป่ายังหนัก จับคาหนังคาเขา หนุ่มเมายาบ้า-เฮโรอีน คลั่งเครียดเรื่องในครอบครัว จุดไฟเผาป่าบนดอยล้าน

สถานการณ์ควันไฟ วันนี้ (31 มี.ค.66) สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย แจ้งว่า สถานการณ์ไฟป่าใน จ.เชียงราย ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้นำเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่า หรือ ฮ.ปักเป้า แบบ KA-32 ที่มีกระเช้าตักน้ำขนาด 3,000 ลิตร 1 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีก 1 ลำ ขึ้นบินสนับสนุนการดับไฟป่าในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจุดที่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเดินเท้าเข้าไปถึงได้ยาก เช่น ดอยจระเข้ อ.แม่จัน อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก อุทยานแห่งชาติแม่ปืม อ.เมืองเชียงราย อุทยานแห่งชาติดอยหลวง อ.พาน และป่าเขต อ.แม่สรวย อ.เวียงเป่าเป้า ฯลฯ

ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก หน่วยน้ำตกโป่งพระบาท และอาสาดับไฟป่ามูลนิธิกระจกเงา ได้ระดมกำลังกันดับไฟบริวเณบ้านหัวฝาย หมู่ 13 ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย และได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ทำให้สามารถล่าสุดควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว ส่วนอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า อ.เทิง พบว่าบริเวณภูเหลือร่องรอยของเถ้าถ่านอันเกิดจากไฟป่าที่ลามมาจากฝั่ง สปป.ลาว เจ้าหน้าที่จึงได้ปิดพื้นที่ชั่วคราวและทำการฟื้นฟูด้วยการปลูกต้นพญาเสือโคร่ง โคลงเคลง และดอกเสี้ยวขาว และมีกำหนดจะเปิดอีกครั้งในปลายปีนี้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ยังคงเกิดไฟป่าหลายพื้นที่ วันนี้ (31 มี.ค.66) เวลาประมาณตีหนึ่งครึ่ง ชาวบ้านดอยล้าน หมู่ 4 ต.วาวี อ.แม่สรวย ได้สังเกตเห็นไฟไหม้ลามป่าละเมาะเป็นวงกว้างบนดอยล้าน ควันไฟยังฟุ้งจนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ป่าไม้จากหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ 7 (โป่งปูเฟือง) และตำรวจ สภ.แม่สรวย ให้ร่วมกันไปตรวจสอบ บริเวณที่เกิดเหตุพบนายสมชัย อายุ 29 ปี ชาว ต.วาวี มีอาการมึนเมาสิ่งเสพติด และกำลังนำอุปกรณ์ไปเผาป่า บ้านดอยล้าน ชาวบ้านจึงเกลี้ยกล่อมและนำตัวเอามามอบกับเจ้าหน้าที่พร้อมรถจักรยานยนต์ของผู้ก่อเหตุจำนวน 1 คัน

จากการสอบถามเบื้องต้นนายสมชัยรับสารภาพว่าเพิ่งเสพยาบ้าและเฮโรอีนมา โดยหาซื้อยาบ้าจากชาวเขา ไม่ทราบชื่อในพื้นที่ ในราคาเม็ดละ 10 บาท เมื่อเสพแล้วก็เกิดอาการคลุ้มคลั่งประกอบกับเครียดเรื่องปัญหาภายในครอบตัวจึงก่อเหตุเผาป่า อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นนายสมชัยก็เริ่มให้การวกวนเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวไปตรวจที่โรงพยาบาลแม่สรวย ผลปรากฎพบสารเสพติดประเภทเมทแอมเฟตามีนและมอร์ฟีนในปัสสาวะ จึงตั้งข้อหา "เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 โดยผิดกฎหมาย" และ "กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 54 ฐานเผาป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต"