ไฟป่าเชียงใหม่ ยังระอุ จนท.กว่า 150 นายเสี่ยงชีวิต เข้าดับไฟป่าหลังดอยสุเทพ

ไฟป่าเชียงใหม่ ยังระอุ จนท.กว่า 150 นายเสี่ยงชีวิต เข้าดับไฟป่าหลังดอยสุเทพ

View icon 85
วันที่ 31 มี.ค. 2566 | 14.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จนท.กว่า 150 นาย พร้อมหน่วยเสือไฟเร่งดับไฟป่าหลังดอยสุเทพ สกัดลามเข้าพื้นที่สำคัญยังคุมไม่ได้ เผยวอดแล้วนับพันไร่ 

วันนี้ (31 มีนาคม 66) ไฟป่าที่ลุกลามหนักในพื้นที่ ต.บ้านปง อ.หางดง หลังดอยสุเทพ เขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ตั้งแต่คืนวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา ยังลุกลามขยายวงกว้างไม่หยุด เจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กว่า 150 นาย ถูกส่งเข้าพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์ แต่ล่าสุดยังควบคุมไม่อยู่เนื่องจากพื้นที่สูงชันและมีลมแรงจนทำให้แนวไฟขยายตัวเร็ว

นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 หลังเกิดเหตุได้ส่งเจ้าหน้าที่กว่า 90 นายเข้าดับไฟ แต่พื้นที่สูงชันและลมแรงเป็นอุปสรรคทำให้ยังควบคุมไม่ได้ทำให้พื้นที่ป่าถูกเผาไปแล้วหลายพันไร่ โดยวันนี้ได้ส่งหน่วยเสือไฟและขอกำลังจากหน่วยใกล้เคียงเข้าสนับสนุนเพิ่มอีกรวมเป็น 150 นายเข้าพื้นที่ รวมทั้งประสานเฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , กรมฝนหลวง , การบินเกษตร เข้าช่วยทิ้งน้ำดับไฟแล้ว คาดว่าเย็นวันนี้จะควบคุมสถานการณ์ได้

สถานการณ์ไฟป่าในจังหวัด ยอมรับว่าปีนี้ค่อนข้างรุนแรง พบจุดความร้อนแล้วกว่า 7,000 จุด สาเหตุมาจากคนจุดไฟเผาป่า โดยไฟป่าที่เกิดขึ้นในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเชียงดาว อุทยานแห่งชาติผาแดง และ อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ที่ก่อให้เกิดกลุ่มควันจำนวนมาก ขณะนี้ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพราะ 3 ดอยสำคัญ คือ ดอยสุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ , ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง และ ดอยหลวงเชียงดาว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญของระบบนิเวศน์ที่มีทั้งพรรณพืชเฉพาะถิ่นและสัตว์ป่าใกล้สูญพันธ์อาศัยอยู่จำนวนมาก โดย สบอ.16 มีเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าทั้งหมด 1,670 คน และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชยังได้ระดมเจ้าหน้าที่เสือไฟจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศเข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติมในจังหวัดเชียงใหม่อีก 225 นาย ทั้งหมดจะถูกส่งเข้าดับไฟป่าและเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยงสูง

นอกจากนี้ยังสั่งการให้เคาะประตูบ้านรณรงค์ชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงงดจุดไฟเผาป่า เชิญชวนทุกคนมาร่วมกันดูแลรักษาป่าและป้องกันปัญหาฝุ่นควันซึ่งมีผลกระทบกับทุกคน วันเดียวกันนี้ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ตัวแทนภาคประชาชนนำสิ่งของที่มีทั้งน้ำดื่มและอาหารสำเร็จรูปมอบให้กับนายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่กำลังทำงานกันอย่างหนักในขณะนี้ โดยสิ่งของทั้งหมดจะถูกส่งไปให้กับเจ้าหน้าที่ภาคสนามที่ต้องลาดตระเวนและเข้าดับไฟป่าในหลายอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง