เร่งสืบข้อมูลคนไทยหลุด 55 ล้านชื่อ เชื่อไม่รั่วจากหน่วยงานรัฐ กทม.

View icon 50
วันที่ 31 มี.ค. 2566 | 16.26 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - อีเอส ระบุ เร่งสืบสวนติดตามผู้ที่อ้างว่าขายข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทยกว่า 55 ล้านชื่อบนเว็บไซต์ เชื่อข้อมูลที่รั่วไหลไม่ได้มาจากหน่วยงานรัฐ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมกับ ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ใช้งานบัญชีที่ใช้ชื่อว่า "9 near" โพสต์อ้างว่าขายข้อมูลส่วนบุคคลคนไทยกว่า 55 ล้านคน บนเว็บไซต์แห่งหนึ่ง (Bleach Forums) โดยอ้างว่าได้มาจากหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งของประเทศไทย และได้โพสต์ตัวอย่างไฟล์ ระบุชื่อ สกุล ที่อยู่ วันเกิด เบอร์โทรศัพท์ และเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน พร้อมทั้งระบุข้อความข่มขู่ผู้เสียหายให้ติดต่อกลับ

โดย นายชัยวุฒิ ยืนยันว่า ได้สั่งการตรวจสอบเว็บไซต์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการในต่างประเทศ จึงได้ประสาน domain name เพื่อขอปิดกั้นเว็บไซต์ เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ ส่วนข้อมูลที่อ้างว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลถึง 55 ล้านรายชื่อนั้น ไม่น่าจะเป็นความจริง เพราะไม่มีหน่วยงานไหนจะสามารถเก็บข้อมูลของประชาชนได้มากกว่ากรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และมั่นใจว่าข้อมูลของหน่วยงานรัฐจะไม่รั่วไหลออกมา เนื่องจากข้อมูลส่วนบุคคลอาจอยู่ในระบบการทำธุรกรรมต่าง ๆ ขณะที่การสืบสวน พบข้อมูลที่เชื่อมโยงไปยังกลุ่มผู้ต้องหาแล้ว และเป็นคนไทย ซึ่งอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี

นอกจากนี้ นายชัยวุฒิ ยังแนะนำประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหายว่า หากถูกหลอกลักษณะนี้ให้รีบระงับบัญชีธุรกรรมทางการเงินที่ธนาคารได้ทันที หรือแจ้งความผ่านทางออนไลน์ แต่ขณะนี้ยังมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความจำนวนไม่มาก คาดว่า มีผู้เสียหายอย่างน้อย 20 คน ที่ถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปเปิดเผย

สำหรับการถูกเปิดเผยหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก แม้ว่าผู้เสียหายจะถูกเปิดข้อมูล แต่ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกนำไปใช้เพื่อกระทำผิด หรือลวงข้อมูลทางการเงิน เนื่องจากระบบการตรวจสอบของแต่ละหน่วยงานจะมีการยืนยันตัว โดยกระทรวงฯ ได้ออกกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) หากพบการกระทำเข้าข่ายความผิด สามารถดำเนินคดีได้ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง