ทุก(ข์)ชีวิต : คู่ชีวิตทุกข์ยาก ภรรยาดูแลสามีพิการ จ.ปทุมธานี

View icon 15
วันที่ 1 เม.ย. 2566 | 04.17 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ช่วงนี้ได้เวลาของ ทุก(ข์)ชีวิต ติดตามกับคุณปอย ภานุรัจน์ ศนีบุตร

แม้พิการใช้ชีวิตแบบคนขาลีบมาตั้งแต่เล็ก ๆ แต่ "ลุงสุวิทย์" อายุ 65 ปี ก็สู้ตามวิถีคนขยันเรื่อยมา กระทั่งมีคู่ชีวิตก็ยังเป็นหัวหน้าครอบครัวไม่บกพร่อง จนเมื่อ 3 ปีก่อน เกิดล้มจากอาการขาอ่อนแรง หน้ามืด แพทย์ระบุเป็นผลพวงมาจากโรคประจำตัว ทั้งความดันสูง เส้นเลือดหัวใจตีบ พ่วงด้วยอาการไตวายเฉียบพลัน แถมยังมาล้มซ้ำรอบสองอีกเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้ตอนนี้กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง แทบช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

อยากฝึกเดินให้ได้เหมือนเดิม พยายามฝืนลุกทุกวัน หลายครั้งที่เสียน้ำตาเพราะเจ็บใจตัวเองที่แม้แต่การยืนทรงตัวก็ยังทำไม่ได้ ท้อแท้หนักที่ต้องกลายเป็นภาระของภรรยา

ตัวภรรยาก็ไม่แข็งแรง เส้นเอ็นหัวเข่าอักเสบ ปวดทรมาน พยายามสู้ชีวิตด้วยการขายหมูปิ้งหน้าบ้าน ก็สู้พิษเศรษฐกิจไม่ไหว ลูกค้าหายกำไรหด ขาดเงินลงทุนจนต้องยอมยกธงขาว ล่าสุดรับดอกไม้ผ้ามาทำ เพื่อจะได้ทำงานไปด้วยและได้ดูแลสามีได้อย่างใกล้ชิด

นั่งหลังขดหลังแข็งเสียบดอกไม้ให้ได้ถึง 5,000 ดอก แลกกับเงินแค่ 250 บาท แม้รายได้จะน้อยนิด แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีอาชีพ เพราะรายจ่ายถาโถม อะไรประหยัดได้ก็ต้องทำ อย่างผ้าอ้อมสำเร็จรูป ยอมให้สามีใช้ซ้ำ ทั้งที่รู้ว่าไม่ถูกสุขลักษณะ

อยากมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้ แต่อุปสรรคสำคัญคือความขัดสนจนเกินกำลัง

น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง