จันทบุรีมีร้านค้ากาม ปกครองนำกำลังเข้าจับกุมผู้ดูแลร้านพร้อมช่วยเด็กสาววัย 16 ปี

จันทบุรีมีร้านค้ากาม ปกครองนำกำลังเข้าจับกุมผู้ดูแลร้านพร้อมช่วยเด็กสาววัย 16 ปี

View icon 503
วันที่ 1 เม.ย. 2566 | 08.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จันทบุรีมีร้านค้ากาม ปกครองนำกำลังเข้าจับกุมผู้ดูแลร้านพร้อมช่วยเด็กสาววัย 16 ปี เอาผิดร้านคาราโอเกะข้อหาหนัก

จันทบุรีมีร้านค้ากาม วานนี้(31 มี.ค.2566) นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง เข้าดำเนินการตรวจสอบ ร้านคาราโอเกะ ตั้งอยู่ในพื้นที่หลังศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี ซ.ตรอกเมตตา 1 ต.ตลาด อ.เมือง จ.จันทบุรี หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจาก มูลนิธิ Destiny Rescue ร่วมกับ มูลนิธิ Imanuel foundation (IMF) ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศทำงานด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ ว่า ร้านคาราโอเกะดังกล่าว สร้างความเดือดร้อนรำคาญ และมีการแอบแฝง นำเด็ก อายุต่ำกว่า 18 ปี มาขายตัวให้แก่ลูกค้า ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง จึงส่งสายลับลงพื้นที่เข้าทำการสืบสวนร้านดังกล่าว พบว่ามีการแอบแฝงการขายบริการทางเพศเด็ก จริง ซึ่งเข้าข่ายเป็นการค้ามนุษย์

โดยชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง วางแผนประชุมร่วมกับ มูลนิธิ Destiny Rescue, มูลนิธิ Imanuel foundation (IMF) และฝ่ายปกครองจังหวัดจันทบุรี เพื่อเข้าดำเนินการตรวจสอบ และช่วยเหลือเหยื่อจากการค้ามนุษย์ โดยเริ่มจากการส่งสายลับเข้าไปเพื่อพิสูจน์ความผิด กระทั่งเวลา 22.00 น. สายลับพบว่าร้านดังกล่าวมีการกระทำความผิดฐานการค้ามนุษย์จริง จึงได้แจ้งให้ชุดจับกุมทราบ เพื่อเข้าดำเนินการตรวจสอบ โดยได้แบ่งกำลังเป็น 3 ชุด

ชุดแรก เข้าดำเนินการตรวจสอบ ร้านคาราโอเกะ ซ.ตรอกเมตตา 1 ต.ตลาด อ.เมือง จ.จันทบุรี พบ น.ส.อรพรรณ หรือ แอร์  แสดงตัวเป็นผู้ดูแลร้าน จากการตรวจสอบพบว่า นอกจากมีการแฝงขายบริการทางเพศเด็กแล้ว ยังเปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต อีกด้วย จึงจับกุมตัวไปดำเนินคดี ตั้งข้อหาความผิดฐานค้ามนุษย์ (แสวงหาประโยชน์ทางเพศโดยมิชอบจากเด็ก) และตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต

ชุดที่สอง เข้าดำเนินการตรวจสอบร้าน ซ.ตรอกเมตตา 1 ต.วัดใหม่ อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี พบ นาย ศรณรงค์ หรือ ศร แสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน จากการตรวจสอบพบว่า มีการแฝงขายบริการทางเพศเด็ก และเปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตอีกด้วย จึงได้ทำการจับกุมตัวไปดำเนินคดี ตั้งข้อหาความผิดฐานค้ามนุษย์ (แสวงหาประโยชน์ทางเพศโดยมิชอบจากเด็ก) และตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต

ชุดที่สาม เจ้าหน้าที่ ได้เข้าทำการช่วยเหลือเหยื่อจากการค้ามนุษย์ ภายในโรงแรมบริเวณใกล้เคียง สามารถช่วยเหลือผู้เสียหายได้จำนวนทั้งสิ้น 3 คน ซึ่งมีอายุ เพียง 16 ปี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจึงพาตัวไปเข้าสู่กระบวนการกลไกการส่งต่อระดับชาติ หรือ National Referral Machanism (NRM) สัมภาษณ์เพื่อคัดกรอง และคัดแยก โดยสหวิชาชีพ และเตรียมนำตัวส่งเข้าบ้านพักเด็กฯ เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจ จากการตกเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์

ด้านนายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง  สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง เปิดเผยว่า ปัญหาการค้ามุษย์ เป็นปัญหาสำคัญระดับชาติ ซึ่งอาจกระทบถึงเศรษฐกิจ และภาพลักษณ์ ของไทย รวมไปถึงการกระทำของร้านดังกล่าวเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ จึงถือเป็นปัญหาที่ต้องร่วมกันช่วยแก้ไข กรมการปกครอง ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลทุกข์ สุข ของประชาชน เร่งดำเนินการปราบปรามการค้ามนุษย์มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้ยกระดับการจัดลำดับสถานการณ์การแก้ไขการค้ามนุษย์ของประเทศไทย จาก Tier 2 เป็น Tier 1 ให้ได้ต่อไป

ทั้งนี้ ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง รับแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดกฎหมายใด ๆ สามารถแจ้งผ่านช่องทางหมายเลขโทรศัพท์ 1567 ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย หรือ แจ้งผ่าน ระบบรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ  หรือ แอปพลิเคชั่น "Dopa Help" เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง