ไฟป่าเชียงใหม่ชาวบ้านดับไฟจนเสียชีวิต 1 คน-เจ้าหน้าที่ 7 คน ถูกต่อรุมต่อยบาดเจ็บ

ไฟป่าเชียงใหม่ชาวบ้านดับไฟจนเสียชีวิต 1 คน-เจ้าหน้าที่ 7 คน ถูกต่อรุมต่อยบาดเจ็บ

View icon 428
วันที่ 1 เม.ย. 2566 | 11.25 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไฟป่าเชียงใหม่ชาวบ้านดับไฟจนเสียชีวิต 1 คน ผู้ว่าฯ สั่งเร่งเยียวยา ฟากเจ้าหน้าที่ 7 คน ถูกต่อรุมต่อยบาดเจ็บหลังทำแนวกันไฟลุกลามลานจอดเฮลิคอปเตอร์

วันนี้(1 เม.ย.2566) เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ ระดมกำลังเร่งควบคุมไฟป่าที่ลุกไหม้ลุกไหม้ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ต่อเนื่องตั้งแต่คืนวานนี้ โดยเข้าทำแนวกันไฟบริเวณกิโลเมตรที่ 17 ใกล้ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ของพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ เพื่อป้องกันแนวไฟขยายตัว ระหว่างนั้นมีฝูงต่อจำนวนมากที่แตกตื่นไฟป่าบินเข้ามารุมต่อยเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 7 นาย โดยนายสมจิตร หวังก่อนใคร เจ้าหน้าที่ของสถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ มีอาการแพ้ ปากบวมและหน้าบวม นำส่งโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ส่วนเจ้าหน้าที่อีก 6 นาย ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ไม่มีอาการแพ้
 
นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่านายวิชัย ธิมาคำ อายุ 39 ปี อาสาสมัครป้องกันไฟป่า หมู่ 5 ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เสียชีวิตหลังจากเป็นลมหมดสติหลังสูดดมควันไฟ ก่อนจะเสียชีวิตระหว่างการเข้าไปช่วยดับไฟและทำแนวกันไฟในเขตอุทยานแห่งชาติขุนขาน บ้านป๊อก ตำบลสะเมิงเหนือ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อไม่ให้ไฟเข้าสู่ชุมชน เมื่อช่วงกลางดึกคืนวันที่ 30 มี.ค.2566 และพบศพเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. วานนี้ ( 31 มี.ค.2566) โดย นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการด่วนให้นายอำเภอแม่ริม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ หน่วยอุทยาน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าไปดูแลและให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับสวัสดิการ สิทธิ์ต่าง ๆ พร้อมกำชับให้คำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน
 
สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย จุดเดิมที่บริเวณน้ำตกตาดหมาไห้ รอยต่อของตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง และ ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง ที่เกิดขึ้นเมื่อสองวันก่อน เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟได้แล้ว แต่ล่าสุดพบหัวไฟปะทุขึ้นจุดใหม่บริเวณบ้านแม่สาใหม่ อำเภอแม่ริม สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ อยู่ระหว่างระดมกำลังเจ้าหน้าที่เร่งดับไฟ ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ต้องทำงานด้วยความยากลำบากและต้องประเมินสถานการณ์ก่อนขึ้นบินเนื่องจากหมอกควันหนาแน่น ทัศนวิสัยการบินลดลง