เตรียมแจ้งข้อหาหนุ่มลักลอบเผาป่า จ.เชียงใหม่

View icon 41
วันที่ 1 เม.ย. 2566 | 16.43 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ที่จังหวัดเชียงใหม่ ตอนนี้ถือว่ากำลังต่อสู้ไฟป่าอย่างหนักในหลายพื้นที่ เจ้าหน้าที่เรียกว่าสู้ทั้งคืน เหนื่อยล้ากันเต็มที่แต่ใจยังสู้ ด้านผู้ว่าฯเชียงใหม่ สั่งเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวอาสาสมัครดับไฟป่าที่เสียชีวิตแล้ว

ล่าสุด ที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย มีเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า ของสถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ โดนต่อต่อยขณะปฏิบัติหน้าที่ มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 7 คน เจ้าหน้าที่คนที่เหลือจึงช่วยกันนำตัวเจ้าหน้าที่ทั้ง 7 คนไปส่งโรงพยาบาล ซึ่งทั้งหมดอาการปลอดภัยแล้ว

นายสงัด บูรณภัทรโชติ นายอำเภอเชียงดาว เปิดเผยว่า ขณะนี้ขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเชียงดาว ที่กำลังต่อสู้กับไฟป่า ถือว่ายังดีเยี่ยม ทุกคนสู้ไม่ถอย แม้ว่าจะมีอาการเหนื่อยล้าสะสมแทบจะทุกคน แต่ก็ได้มีการขอกำลังจากหลายหน่วยงานมาช่วยกันสับเปลี่ยนหมุนเวียน เจ้าหน้าที่และชาวบ้าน ได้รับบาดเจ็บบ้าง จากการลื่นตกเขา หกล้ม ถูกไฟลวกบ้าง หรือสำลักควันไฟ แต่ทุกคนก็กลับมาพักเมื่อบาดเจ็บ รักษาจนหายแล้วกลับไปสู้ต่อ จนกว่าสถานการณ์ไฟป่าจะคลี่คลาย

นอกจากนี้ในการจับกุมผู้ลักลอบเผาป่าในพื้นที่อำเภอเชียงดาว ล่าสุดได้ผู้ต้องหา 1 คน ซึ่งขณะนี้ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว อยู่ระหว่างการเรียกตัวมาสอบสวนและส่งฟ้องศาล เบื้องต้น จะถูกดำเนินคดี ตามมาตรา 54 พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 50,000 บาท

และจากกรณีที่มีชาวบ้านอาสาสมัครป้องกันไฟป่า ในพื้นที่ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เสียชีวิตขณะทำภารกิจทำไฟป่าเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งให้ช่วยเหลือและเยียวยา ครอบครัวของอาสาสมัครคนดังกล่าวอย่างเต็มที่ รวมถึงสวัสดิการต่าง ๆ ที่ครอบครัวพึงได้รับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง