วันแรก ใช้สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่

View icon 125
วันที่ 1 เม.ย. 2566 | 16.44 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้ เริ่มใช้สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ วันแรก ตามร้านธงฟ้า คนแน่น เพิ่งผ่านสิ้นเดือนมาหมาด ๆ หลายคนของใช้หมดพอดี รีบถือบัตรประชานเดินเข้าไปใช้สิทธิในรอบใหม่ ที่ครั้งนี้ ได้ค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคเท่ากันทุกคน คนละ 300 บาท

การใช้สิทธิสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ใช้สิทธิผ่านบัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ตการ์ด แทนการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ทีมข่าว 7HD ไปสำรวจการใช้จ่ายที่ร้านธงฟ้าประชารัฐ ในกรุงเทพมหานคร มีประชาชนทยอยเข้ามาเลือกซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง ชนิดที่เจ้าของร้านไม่ได้หยุดมือ รับบัตร คิดเงินตลอดทั้งวัน เพราะตรงกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มีทั้งลูกค้าทั่วไปและผู้ที่ได้รับสิทธิสวัสดิการฯ ส่วนใหญ่รีบมาใช้สิทธิซื้อสินค้าตั้งแต่วันแรก เพื่อนำสินค้าไปบริโภคในครอบครัว

ข้อมูลจากกระทรวงการคลัง พบว่า มูลค่าการใช้สิทธิในวันแรก ณ เวลา 12.00 น. มีจำนวนกว่า 519 ล้านบาท จากผู้ใช้สิทธิ กว่า 1.9 ล้านคน โดยส่วนใหญ่จะเป็นการใช้สิทธิในวงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นจากร้านธงฟ้า

โดยกระทรวงการคลัง จะโอนเงินให้ใช้จ่าย ในวงเงิน 1,545 บาทต่อคน สำหรับค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค, ค่าเดินทาง และวงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม รวมถึงส่วนลดค่าไฟฟ้า และส่วนลดค่าน้ำประปา