เฝ้าระวังโควิด-19 กลับมาระบาดช่วงสงกรานต์

View icon 86
วันที่ 1 เม.ย. 2566 | 16.46 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - สถานการณ์โควิด-19 ในไทย แนวโน้มไม่รุนแรงเหมือนเดิม แต่ต้องระวังโควิด-19 เชื้อกลายพันธุ์ XBB 1.5 กำลังจะเข้ามาแทนที่ BA.2.75 หลบภูมิต้านทานเก่ง ติดเชื้อง่ายขึ้น

ศาสตราจารย์นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในไทย แม้ยังเป็นสายพันธุ์โอมิครอน แต่พบว่าเชื้อกลายพันธุ์ย่อย เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อหลบหลีกภูมิต้านทานของวัคซีน ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย แต่ความรุนแรงไม่เพิ่มขึ้น

สำหรับประเทศไทย การระบาดของสายพันธุ์ต่าง ๆ จะอยู่ตามหลังประเทศฝั่งตะวันตก ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงกุมภาพันธ์ปีนี้ การระบาดในไทยยังเป็นตัว BA.2.75 และเริ่มมีแนวโน้มลดลงในเดือนมีนาคม กลายเป็นตัว XBB 1.5 ที่รับมาจากประเทศทางฝั่งตะวันตกเข้ามาแทนที่

อีกตัวที่ต้องระวัง คือ สายพันธุ์ที่มาจากอินเดีย XBB.1.16 กำลังเพิ่มขึ้น และระบาดอย่างมากในอินเดีย ซึ่งสายพันธุ์ที่เกิดใหม่แต่ละสายพันธุ์ ขณะนี้ ไม่ได้ทำให้เกิดความรุนแรงเพิ่มขึ้น แต่จะหลบหลีกระบบภูมิต้านทานเก่ง ทำให้ติดเชื้อ แพร่กระจายได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก ข้อมูลดังกล่าวเป็นรายงานสถานการณ์ให้ประชาชนได้รับทราบการเปลี่ยนแปลงของเชื้อโควิด-19 ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึง ขอให้ประชาชนที่รับวัคซีนแล้ว ดำเนินชีวิตได้ตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง