รถสาธารณะ ผิดฐานใช้ความเร็วเกินกำหนด มากที่สุด

View icon 27
วันที่ 1 เม.ย. 2566 | 16.37 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - กรมการขนส่งทางบก เผยผลการบังคับใช้มาตรการ ตัดแต้มใบอนุญาตผู้ขับขี่รถสาธารณะและรถขนส่ง พบการกระทำความผิด "ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด" มากที่สุด

เป็นผลตั้งแต่ วันที่ 1 ธันวาคม 2564 - 21 มีนาคม 2566 ซึ่ง กรมการขนส่งทางบก ได้นำระบบการตัดคะแนนใบอนุญาตขับรถสาธารณะและรถขนส่งมาใช้ เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการขนส่งทางถนนและการให้บริการผู้โดยสารรถสาธารณะ เพื่อสร้างพฤติกรรมการขับรถที่ถูกต้องตามกฎหมาย ลดพฤติกรรมเสี่ยงและกระทำผิดซ้ำ

โดยพบว่ามีผู้ขับรถถูกตัดคะแนนสะสมทั่วประเทศ 48,079 คน มีการพักใช้ใบอนุญาต 163 คน โดยการกระทำความผิด พ.ร.บ.การขนส่งทางบก ที่พบมากที่สุด ได้แก่ "ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด" ซึ่งเป็นพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถใช้ถนน

สำหรับผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะที่ถูกตัดคะแนนสามารถเข้ารับการอบรมและทดสอบเพื่อคืนคะแนนด้วยตนเองได้ปีละ 1 ครั้ง ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ผู้ขับรถสาธารณะและรถขนส่งต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกและกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ รวมทั้งกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกอย่างเคร่งครัดในการให้บริการประชาชน เพื่อลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ

หากพบพนักงานขับรถทำผิด จะดำเนินการลงโทษผู้ฝ่าฝืนขั้นสูงสุด และมีโอกาสถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง