ภาคอสังหาริมทรัพย์อ่วม พิษดอกเบี้ย

View icon 30
วันที่ 2 เม.ย. 2566 | 04.02 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ภาคอสังหาริมทรัพย์ ถึงกับร้อน ๆ หนาว ๆ หลังคณะกรรมการนโยบายการเงินประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% คาดปีนี้ตลาดอาจติดลบ จำเป็นต้องเร่งกระตุ้นตลาด

หลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ขยับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย อีก 0.25% ต่อปี ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายปรับเพิ่มเป็น 1.75% ต่อปี นั้น

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ประเมินว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นปัจจัยลบที่ชัดเจนต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ เช่นเดียวกับ การกลับมาของมาตรการแอลทีวี ทำให้ความสามารถในการกู้ของคนลดลง ความสามารถในการโอนน้อยลง เพราะส่วนใหญ่ กว่า 90% เป็นเงินกู้ที่ซื้อบ้าน ถือเป็นข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้น คาดว่าปีนี้ตลาดอสังหาฯอาจจะทรงตัว หรืออาจติดลบ หากเกิดปัจจัยลบเพิ่มขึ้นเพราะศักยภาพในการซื้อที่อยู่อาศัยจะลดลง ขณะที่ราคาบ้านเพิ่มขึ้น ซึ่งสวนทางกันระหว่างดอกเบี้ยขึ้นกับความสามารถในการซื้อของคนที่ยังฟื้นไม่เต็มที่ ดังนั้นการกู้จะยากขึ้น ต่อจากนี้ไปยอดปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้น

ด้านสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผนึกกำลังจัดงาน สถาปนิก'66 ภายใต้แนวคิด "ตำถาด : Time of Togetherness" หวังกระตุ้นตลาดวัสดุก่อสร้าง ซึ่งได้รับผลกระทบด้านกำลังซื้อ ตั้งเป้าปีนี้ตลาดจะเติบโตได้ 22,000 ล้านบาท นางสาวปุยฝ้าย คุณาวัฒน์ ประธานจัดงานฯ แนะจับตา ทิศทางการพัฒนาเมือง ทั้งในแง่ปัญหาและโอกาส ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำ และสิ่งแวดล้อม และโอกาสการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเป้าหมายที่ภาคเอกชน เรียกร้องจากรัฐบาลใหม่