เลือกตั้ง 2566 : ตระกูล อัศวเหม เดินหน้าการเมืองไม่สะดุด

View icon 186
วันที่ 2 เม.ย. 2566 | 04.09 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - บรรยากาศการเลือกตั้งที่คึกคัก จะกลับมาอีกครั้งในรอบ 4 ปี เมื่อแกนนำสำคัญของพรรคการเมืองใหญ่ ต่างเตรียมเดินทางไปให้กำลังใจ ผู้สมัคร สส.แบบแบ่งเขต และจะเป็นผู้จับสลากเบอร์พรรค ด้วยตนเอง

ตระกูล อัศวเหม เดินหน้าการเมืองไม่สะดุด
เริ่มที่คลิปเสียงคำยืนยันจาก นายวัฒนา อัศวเหม บิดาของ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ที่ประกาศเป็นขุนพล นำทีม สมุทรปราการก้าวหน้า เดินหน้า สู้ศึกเลือกตั้งระดับชาติ และท้องถิ่นเพื่อให้การทำงานไม่ให้ขาดตอน ซึ่งขณะนี้ นายวัฒนา ยังอยู่ในระหว่างหลบหนีคดี

พล.อ.ประวิตร เป็นประธานในพิธีสวด ชนม์สวัสดิ์ จ.สมุทรปราการ
ขณะที่ช่วง 19.00 น.คืนวานนี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาเป็นประธานในพิธีสวดอภิธรรมศพ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนักการเมือง และอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด สมุทรปราการ ซึ่งมีพิธีสวดอภิธรรมศพเป็นคืนแรก โดยมีแกนนำและสมาชิกพรรคพลังประชารัฐหลายท่านที่มาร่วมพิธีสวดอภิธรรมด้วย โดยก่อนที่ พลเอก ประวิตร เดินทางกลับได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ระบุว่า รู้สึกเสียใจและเสียดายที่ นายชนม์สวัสดิ์ เสียชีวิตจากไปเร็วแบบนี้ แต่อย่างไรก็ขอให้ครอบครัวอัศวเหม เป็นกำลังสำคัญให้กับพรรคพลังประชารัฐ ต่อไป

กกต. ขอทุกพรรคเตรียมพร้อมเอกสารการสมัคร
และสำหรับวันพรุ่งนี้ (3 เม.ย.) ซึ่งเป็นวันเปิดรับสมัคร สส.แบบแบ่งเขต วันแรก ทาง กกต. ได้ขอให้ผู้สมัครเตรียมเอกสารประกอบการรับสมัครให้พร้อม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเสียสิทธิจับสลากหมายเลข รวมถึงผู้สนับสนุนที่มาให้กำลังใจ เมื่อผู้สมัครได้หมายเลขขอให้งดการใช้เสียง เพื่อไม่ให้กระทำผิดกฎหมาย นอกจากนี้ กกต. ยังออกมาชี้แจงข้อกังวลของพรรคการเมืองในเรื่องบัตรเลือกตั้งปลอม และความเสี่ยงที่ประชาชนจะสับสน ระหว่าง การเลือกพรรค และ เลือกคน โดยย้ำใช้บัตรเลือกตั้งตามมาตรฐาน เหมือนการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา ยกเว้น ปี 2562 ที่ใช้บัตรเฉพาะตามรัฐธรรมนูญ โดยข้อดีของบัตรมาตรฐานแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง มีความชัดเจนแตกต่างจากบัตรแบบบัญชีรายชื่อ นอกจากสีจะต่างกันแล้ว องค์ประกอบภายในบัตรก็จะต่างกัน ทำให้ประชาชนสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน ไม่สับสน เพราะบัตรประเภทหนึ่งมีเพียงหมายเลข ไม่มีตัวหนังสือ และสัญลักษณ์ใด ต่างจากบัตรอีกประเภทหนึ่งมีครบทั้ง 3 อย่าง เป็นการป้องกันบัตรเสีย นอกจากนี้ยังประหยัดงบประมาณ เพราะบัตรมาตรฐาน พิมพ์พร้อมกันในครั้งเดียว และสะดวกในการบริหารจัดการ

พรรคประชาชาติ มั่นใจปักธง 19 เขต ภาคใต้ตอนล่าง
มาที่ความเคลื่อนไหวการเตรียมความพร้อมของหลายพรรคการเมืองกันบ้าง เริ่มที่ พรรคประชาชาติ มีมติจะส่งผู้สมัคร สส. 19 เขต เน้นพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง และ สส.บัญชีรายชื่อ 77 คน ประกาศความพร้อม 100% เพื่อสร้างฐานที่มั่นคง ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค บอก อยู่ในวงการการเมืองมา 40 กว่าปี ยังไม่เคยเห็นว่าประชาชนตื่นเต้นที่จะมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารประเทศเท่ากับในรอบนี้ ดังนั้นจึงเชื่อว่า จะเกิดปรากฎการณ์เลือกพรรคเพื่อไทย แบบแลนด์สไลด์ เและไม่น่าจะเกินหนึ่งสัปดาห์หลังวันเลือกตั้ง จะสามารถตั้งรัฐบาลได้

พล.อ.ประยุทธ์ ไปให้กำลังใจวันสมัคร สส. 3-4 เม.ย.
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรครวมไทยสร้างชาติ จะนำว่าที่ผู้สมัคร สส.กทม. ทั้ง 33 เขต ไปสมัคร สส.ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น ด้วยตนเองวันวันที่ 3 เมษายน เช่นเดียวกับวันที่ วันที่ 4 เมษายน ซึ่งเป็นวันรับสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้ผู้สมัครของพรรคทั้ง 2 ระบบ แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า พลเอกประยุทธ์ จะเป็นผู้จับสลากหมายเลขพรรค หรือไม่

ลุงป้อม จับสลากเบอร์พรรคด้วยตนเอง
เช่นเดียวกับ พรรคพลังประชารัฐ ที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พร้อม ผู้บริหารพรรค จะร่วมนำว่าที่ผู้สมัคร สมัครด้วยตนเองทั้ง 2 วัน ขณะที่ หัวหน้าภาคจะดูแลว่าที่ผู้สมัครต่างจังหวัด ขณะนี้ พรรคและว่าที่ผู้สมัครทุกคน ได้เตรียมพร้อมเอกสารการสมัครเรียบร้อยแล้ว โดย พลเอก ประวิตร จะเป็นผู้จับสลากหมายเลขพรรคด้วยตัวเอง  

ลุ้น อุ๊งอิ๊งค์ ร่วมให้กำลังใจวันสมัครเลือกตั้ง
ขณะที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย มีกำหนดการนำทัพให้กำลังใจว่าที่ผู้สมัคร สส. กทม.ขณะที่ใกล้เวลาคลอด โดยเมื่อวาน (1 เม.ย.) พรรคเพื่อไทย ได้ตรวจสอบคุณสมบัติและเอกสารสำคัญที่จะใช้ประกอบการสมัครอีกครั้งเพื่อป้องกันปัญหา โดยเฉพาะหนังสือรองรับจากหัวหน้าพรรคที่ต้องมารับด้วยตัวเอง ณ ที่ทำการพรรค และหลังได้หมายเลขผู้สมัคร แกนนำพรรคก็จะไปไหว้ศาลหลักเมือง เพื่อเป็นสิริมงคลทันที

ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์ ก็จัดเต็ม ยืนยันความพร้อมในการชิงเก้าอี้ สส.กทม.คืน ซึ่ง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรค พร้อมแกนนำหาเสียง กทม. ชุดใหญ่ จะนำทีมว่าที่ผู้สมัครเข้ารับการสมัครด้วยตัวเองเช่นเดียวกับพรรคอื่น ซึ่งหลังได้หมายเลขแล้ว ผู้สมัครจะลงพื้นที่หาเสียงต่อทันที โดยเฉพาะเขตเขตคลองเตย-วัฒนา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค และ อดีตนายกรัฐมนตรีร่วมจะคณะด้วย

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd