วอนหยุดแชร์ fake news ไฟไหม้ป่าดอยสุเทพ เป็นภาพเก่าปี 59

วอนหยุดแชร์ fake news ไฟไหม้ป่าดอยสุเทพ เป็นภาพเก่าปี 59

View icon 146
วันที่ 2 เม.ย. 2566 | 08.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โลกออนไลน์แห่แชร์ภาพไฟไหม้ป่าในพื้นที่ดอยสุเทพสีแดงทั่ว เช็กแล้วเป็นภาพเก่าเมื่อปี 2559 ทำชาวบ้านตกใจ

วันนี้ ( 2 เม.ย.66)  ในโลกออนไลน์ตอนนี้มีการแชร์ภาพไฟไหม้ป่าดอยสุเทพ เป็นภาพที่รุนแรงและน่ากลัว ไฟโหมไหม้จนมีสภาพเป็นเหมือนกับภูเขาไฟที่พ่นลาวาออกมา และเป็นจุดที่ใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่ พร้อมกับระบุข้อความว่าเป็นไฟป่าที่ดอยสุเทพล่าสุดใกล้กับบ้านป่าแหว่ง หรือด้านหลังพื้นที่ของศาลอุทธรณ์ภาค 5 จนหลายคนที่ไม่ทราบเรื่องจริงได้มีการโพสต์แชร์ต่อออกไปอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวตรวสอบภาพก็ทราบได้ทันทีว่าเป็นภาพเก่าเมื่อปี 2559 ที่เกิดไฟป่ารุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของพื้นที่ป่ารอยต่อใกล้กับอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จนครั้งนั้นต้องมีการระดมกำลังครั้งใหญ่ในการดับไฟป่า และภาพเก่าครั้งนั้นมีคนไม่หวังดีกับชาวเชียงใหม่นำภาพออกมาแชร์พร้อมกับเขียนข้อความว่าเป็นไฟป่าดอยสุเทพล่าสุด บางสื่อท้องถิ่นก็มีการแชร์ภาพโดยไม่มีการตรวจสอบด้วย ยิ่งทำให้ชาวเชียงใหม่ยิ่งแตกตื่น สร้างความเสียหายและซ้ำเติมให้กับชาวเชียงใหม่ รวมทั้งขวัญ และกำลังของเจ้าหน้าที่มี่กำลังปฏิบัติงานดับไฟป่าท่ามกลางวิกฤติของเชียงใหม่อยู่ในตอนนี้

ขณะเดียวกันชาวเชียงใหม่ที่ทราบข่าวว่าเป็น Fake news ก็วอนให้หยุดแชร์เรื่องนี้ ซึ่งไม่ได้ก่อผลดีต่อชาวเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงใหม่เลย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่ไม่หวังดีที่แชร์ Fake news  นี้ออกมาด้วย เพื่อเป็นตัวอย่างให้ตรวจสอบข้อมูลก่อนที่จะมีการแชร์ โดยเฉพาะสื่อท้องถิ่นที่เป็นผู้โพสต์แชร์เรื่องนี้ โดยไม่มีการตรวจสอบตามแนวทางของสื่อและใช้จรรยาบรรณในการทำงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง