เจ้าของสวนทุเรียนสุดเศร้า ถูกหัวขโมยดอดเข้าสวนปีนต้นตัดไปไม่ต่ำกว่า 100 ลูก

เจ้าของสวนทุเรียนสุดเศร้า ถูกหัวขโมยดอดเข้าสวนปีนต้นตัดไปไม่ต่ำกว่า 100 ลูก

View icon 104
วันที่ 3 เม.ย. 2566 | 19.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าของสวนทุเรียนสุดเศร้า ถูกหัวขโมยดอดเข้าสวนทุเรียนกลางดึก ปีนต้นคัดตัดแต่ลูกสวย หายไปแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ลูก คาดโจรนำไปหลอกขาย หากถึงมือผู้บริโภคจะทำให้เสียชื่อทุเรียนระยอง เพราะถึงแม้จะมีรูปทรงสวยแต่เป็นทุเรียนอ่อน

วันนี้ (3 เม.ย. 66) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนางจินตนา บุญประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ตำบลชากบก อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ว่า มีคนเข้ามาลักตัดลูกทุเรียน ในสวนของ นายเพลิน (นามสมมติ) อายุ 55 ปี จึงเดินทาง ไปยังสวนที่เกิดเหตุ

ณ สวนทุเรียนมีเนื้อที่ 7 ไร่ มีทุเรียน 50 ต้น แต่ละต้นกำลังออกลูกเติบโต และพบว่า ที่กิ่งมีร่องรอยการตัดลูกทุเรียนออกไป ซึ่งไม่ใช่เจ้าของสวนที่เป็นคนตัด ลูกที่หายไปล้วนเป็นลูกที่กำลังเติบโตรูปทรงสวยงาม คาดว่าหายไปไม่ต่ำกว่า 100 ลูก

ทางนายเพลิน เล่าว่า ที่สวนปลูกทุเรียนพันธ์หมอนทองไว้นาน 7 ปี ปีที่แล้วยังออกผลผลิตไม่มากตัดได้ 2 ตัน แต่ปีนี้ได้บำรุงรักษาให้ทุเรียนออกผลผลิตดี ตนและภรรยาไม่ได้พักอยู่ที่สวน จึงได้สร้างรั้วมีประตูปิดมิดชิด จะมารดน้ำดูแลสวนตามกำหนด 2 วัน/ 1 ครั้ง โดยมาครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 31 มีนาคม มารดน้ำและตรวจดูผลทุเรียน ซึ่งยังไม่แก่จัด จึงยังไม่ตัด แม้ว่าจะได้ราคาดีก็ไม่ตัดต้องรอให้ได้ 100% ก่อน

ขณะที่ วันนี้มารดน้ำตามกำหนด และจะเลือกตัดลูกที่แก่จัดเพื่อนำไปขาย ตอนนี้ ราคากิโลกรัมละ 220-250 บาท จึงพบว่า มีการตัดทุเรียนไปจากต้น โดยตัดขั้วของทุเรียนชิดกับกิ่งหากไม่สังเกตดีดีก็จะไม่ทันเห็น โดยหัวขโมยแสบลักตัดทุเรียนต้นที่กำลังออกผลผลิตจำนวน 30 ต้น ตัดหายไปต้นละ 10-20 ลูก เลือกตัดเฉพาะลูกที่ทรงสวยขนาดน้ำหนัก 3 กก.ขึ้นไป และส่วนใหญ่เป็นทุเรียนที่ครบกำหนดตัดในเดือนพฤษภาคม

ทั้งนี้ ทุเรียนที่ขโมยเข้ามาลักตัดไป เป็นทุเรียนอ่อน คาดว่า คนร้ายต้องมากันหลายคน มาตอนกลางคืน มีความชำนาญเป็นพิเศษ ปีนขึ้นไปเลือกตัดทุเรียน ซึ่งหากนำทุเรียนที่ขโมยไปส่งให้กับแม่ค้า และไปถึงลูกค้า พอซื้อทุเรียนอ่อนไปก็จะเข้าใจผิดคิดว่า เจ้าของสวนตัดทุเรียนอ่อนไปขาย ซึ่งช่วงนี้ ราคาทุเรียนยังแพงมาก ก็จะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงจังหวัดระยอง จึงฝากเตือนพ่อค้าแม่ค้า หากจะรับซื้อทุเรียนให้ดูดีดี ต้องมีการยืนยันว่ามาจากสวนไหน

ล่าสุด เจ้าของสวน ผู้เสียหาย ได้เข้าแจ้งความ ไว้กับ ร.ต.อ. ชัชวาล เพ็ชรนอก รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านค่าย ระยอง ให้ติดตามสืบสวนหาคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง