บอลลูนสอดแนมจากจีนอาจส่งข้อมูลของสหรัฐฯ แบบเรียลไทม์ได้

View icon 22
วันที่ 4 เม.ย. 2566 | 13.00 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
มีการเปิดเผยว่าบอลลูนสอดแนมจากจีน ที่ลอยอยู่เหนือน่านฟ้าสหรัฐฯในช่วงต้นปีที่ผ่านมา สามารถส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์กลับไปยังจีนได้ ขณะที่ ทางการสหรัฐฯ ยังไม่ยืนยันว่า เป็นความจริงแต่กำลังตรวจสอบซากบอลลูนอยู่

สำนักข่าวเอ็นบีซี (NBC) เปิดเผยรายละเอียดใหม่ของบอลลูนสอดแนมจากจีนเมื่อวานนี้ว่า บอลลูนที่ลอยเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีคุณสมบัติในการส่งสัญญาณที่เป็นข้อมูลทางการทหารที่ละเอียดอ่อนของสหรัฐฯ ไปยังจีนได้แบบเรียลไทม์ แม้ว่าในเวลาต่อมา ทำเนียบขาว และเพนทากอนจะออกมาแถลงว่า ทางการสหรัฐฯยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า รายงานดังกล่าวเป็นความจริง หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ ซากของบอลลูนที่ถูกยิงตกไปในทะเลยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบจากหน่วย"เอฟบีไอ" ((FBI)) ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลว่า รัฐบาลสหรัฐอาจกำลังตกเป็นเป้าของรัฐบาลจีน เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่ทางการจีนจะลบข้อมูลต่างๆออกไปแล้ว หลังจากได้รับข้อมูลที่ส่งมา

อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐฯ ยังออกมาเปิดเผยว่า ทันทีที่ทราบเส้นทางของบอลลูนสอดแนม ได้สร้างระบบป้องกัน และเซ็นเซอร์ในพื้นที่ละเอียดอ่อน ก่อนที่บอลลูนจะส่งสัญญาณเพื่อนำข้อมูลกลับไปแล้ว ทั้งนี้ นายจอนห์ เคอร์บี โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงประเด็นนี้ แต่เขากล่าวแค่ว่า สหรัฐฯได้จำกัดความสามารถของบอลลูน และจะมีการรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากขึ้นในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง