รายงานพิเศษ : รัสเซียหนีสงคราม แห่เข้าภูเก็ต

View icon 87
วันที่ 5 เม.ย. 2566 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สื่อต่างชาติรายงานข่าว ชาวรัสเซียหนีภัยสงคราม มาพักผ่อนที่จังหวัดภูเก็ตจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ทีมข่าวลงพื้นที่พูดคุยกับชาวรัสเซีย และได้ข้อมูลตัวเลขเม็ดเงินสะพัด ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ติดตามจากรายงาน คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

หลังโควิด-19 คลี่คลาย นักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออก สนใจเดินทางพักผ่อนในดินแดนไข่มุกอันดามัน ที่จังหวัดภูเก็ต

ข้อมูลด่านตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2566 นักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตกว่า 387,008 คน และออกไปแล้ว 324,888 คน

ซึ่งชายหาดที่นิยมมีหลายแห่ง ทั้งหาดป่าตอง กมลา ราไวย์ และ บางเทา

ผู้ให้บริการเครื่องเล่นทางน้ำ ยืนยัน นักท่องเที่ยวรัสเซียมากขึ้น และส่วนใหญ่ต้องการหนีความวุ่นวายสงครามรัสเซีย-ยูเครน มาพักผ่อนที่จังหวัดภูเก็ต

ทีมข่าวตระเวนย่านหาดป่าตอง ก่อนไปพบชาวรัสเซียที่อาศัยอยู่ในถนนนาใน เล่าให้ฟังว่า เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 โดยเช่าทาวน์เฮาส์อาศัยอยู่กับครอบครัว ปีละ 300,000 บาท ขณะนี้ลูกกำลังเข้าเรียนโรงเรียนนานาชาติ เหมือนเพื่อนร่วมชาติอีกหลายคนที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต

ส่วนสงครามที่เกิดขึ้น ก็ยอมรับว่า ต้องการความสงบ แต่ชาวรัสเซียก็อยากมาเที่ยวภูเก็ตมากกว่าการหนีสงคราม

ปัจจัยที่นักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางเข้าภูเก็ตมากเป็นอันดับ 1 ภาคการท่องเที่ยวคาดว่ามาจากเที่ยวบินตรงมากขึ้น ซึ่งบางกลุ่มอยู่ในภูเก็ต 7-15 วัน อีกกลุ่มที่ได้วีซาพิเศษ จะอาศัยนานกว่าปกติ อีกทั้งปัจจัยค่าตั๋วโดยสารเครื่องบินราคาแพง เป็นตัวคัดคุณภาพนักท่องเที่ยวได้อีกช่องทางหนึ่ง ส่วนเม็ดเงินแต่ละคนใช้จ่าย 60,000-100,000 บาท

ส่วนด้านอสังหาริมทรัพย์ นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียครอบครองพบว่ามีมากขึ้น แต่จะเป็นอะไรบ้าง ติดตามได้วันพรุ่งนี้