รัฐบาลย้ำ!! ไม่มีตัดสิทธิ – ยกเลิก "สิทธิบัตรทอง" ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ

รัฐบาลย้ำ!! ไม่มีตัดสิทธิ – ยกเลิก "สิทธิบัตรทอง" ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ

View icon 46
วันที่ 5 เม.ย. 2566 | 09.48 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (5 เม.ย.66) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลือในสื่อออนไลน์ ที่มีการเผยแพร่ข้อความว่า สำนักงานประกันสุขภาพถ้วนหน้า (สปสช.) ส่งข้อความ SMS “แจ้งอัปเดตข้อมูลบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง ให้เป็นข้อมูลปัจจุบัน มิฉะนั้นจะถูกตัดสิทธิทันที” ซึ่งจากการตรวจสอบไปยังสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ทั้งนี้ สปสช.ไม่มีนโยบายโทรหรือส่ง SMS สอบถามข้อมูลส่วนบุคคลแต่อย่างใด ซึ่ง SMS เหล่านี้ไม่ได้ส่งจาก สปสช. แต่เป็นการแอบอ้างชื่อเพื่อหลอกให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลแก่กลุ่มมิจฉาชีพ โปรดอย่าหลงเชื่อคลิกลิงก์ที่แนบมาด้วย เพราะมีความเสี่ยงที่อาจจะถูกแฮ็กข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงิน หรืออาจถูกหลอกล่อด้วยวิธีการต่างๆ

น.ส.รัชดา ระบุว่า สิทธิบัตรทองนั้น เป็นสิทธิการรักษาพื้นฐานสำหรับคนไทยทุกคน ไม่มีการตัดสิทธิใดๆ ทั้งสิ้น มีแต่การเปลี่ยนไปใช้สิทธิอื่น เช่น หากเข้ารับราชการ ก็จะเปลี่ยนมาใช้สิทธิสวัสดิการของราชการ หรือหากเข้าทำงานในบริษัทเอกชน ก็จะเปลี่ยนสิทธิมาใช้ระบบประกันสังคม และหากมีการเปลี่ยนสถานะ เช่น ลาออกจากราชการหรือลาออกจากบริษัท ก็จะเปลี่ยนกลับมาเป็นสิทธิบัตรทองโดยอัตโนมัติ แต่ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม คนไทยทุกคนจะต้องมีสิทธิการรักษาพยาบาลอย่างน้อย 1 สิทธิเสมอ ไม่มีการตัดสิทธิหรือยกเลิกสิทธิ จนกลายเป็นคนที่ไม่มีสิทธิในการรักษาพยาบาลใด ๆ

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว อย่าคลิกลิงก์ที่แนบมากับข้อความ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ โดยประชาชนสามารถติดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ www.nhso.go.th หรือโทร. 1330 และขอประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อความที่แอบอ้างชื่อสถานที่ราชการ หรือแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ยืนยันว่า ส่วนราชการไม่มีนโยบายส่งข้อความหรือโทรศัพท์ไปขอข้อมูลส่วนตัวจากประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง