ตำรวจรู้ตัวมือแฮ็กข้อมูลคนไทยขายบนเว็บไซต์

View icon 34
วันที่ 5 เม.ย. 2566 | 06.32 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งตำรวจไซเบอร์เร่งล่าตัวมือแฮ็กข้อมูลคนไทยขายบนเว็บไซต์กว่า 55 ล้านราย เบื้องต้นตำรวจพอจะทราบมือแฮ็กเป็นคนหน่วยงานไหน แต่ยังไม่เปิดเผย ซึ่งมีรายงานว่า เป็นคนมีสี เก่งไอที อยากลองของ

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้า การล่าตัวมือแฮ็กข้อมูลคนไทยขายบนเว็บไซต์กว่า 55 ล้านราย ว่า ขณะนี้ ตำรวจพอจะรู้แล้วว่า ผู้ก่อเหตุอยู่หน่วยงานไหน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการสอบสวน เกรงว่าจะกระทบกับหน่วยงานนั้น

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ เร่งตรวจสอบผู้ใช้งานบัญชีที่ใช้ชื่อว่า "9near" โพสต์ขายข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านรายการ บนเว็บไซต์ Bleach Forums โดยอ้างว่าได้มาจากหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งของประเทศไทย และได้โพสต์ตัวอย่างไฟล์ ระบุชื่อ สกุล ที่อยู่ วันเกิด เบอร์โทรศัพท์และเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งขณะนี้ทราบว่าได้ข้อมูลไปมากแล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ตำรวจรู้ตัวผู้ก่อเหตุแล้ว โดยผู้ก่อเหตุเป็นคนมีสี มีความรู้ด้านไอทีเป็นอย่างดีและอยากลองวิชา จึงเข้าไปในฐานข้อมูลขององค์กรและดำเนินการแฮ็กข้อมูลออกมา ส่วนจะทำเป็นขบวนหรือไม่อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล เชื่อว่าจะมีการแถลงผลการดำเนินการเร็ว ๆ นี้