โครงการใหญ่ลำตะคองเกือบ 300 ล้าน ปรับปรุงภูมิทัศน์โคราช ป.ป.ช.ลงตรวจสอบ

โครงการใหญ่ลำตะคองเกือบ 300 ล้าน ปรับปรุงภูมิทัศน์โคราช ป.ป.ช.ลงตรวจสอบ

View icon 286
วันที่ 5 เม.ย. 2566 | 18.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โครงการใหญ่ลำตะคองเกือบ 300 ล้าน ปรับปรุงภูมิทัศน์โคราช ชาวบ้านสงสัยแค่ตอกเสาลงน้ำ ก่อสร้างจริงหรือไม่ ป.ป.ช.ตรวจสอบแล้ว จนท.ยืนยันทำตามระเบียบขั้นตอน

วานนี้ (4 เม.ย.2566) นายปริญญา วิกุลศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา และกรมโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นที่ได้รับแจ้งข้อมูลเบาะแสการทุจริตจาก ศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ (Corruption Deterrence Center) หรือศูนย์ CDC ว่ามีชาวบ้านสงสัยสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำลำตะคอง เกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและมองว่าการดำเนินงานดังกล่าว ปฏิบัติชอบด้วยระเบียบ กฎหมายหรือไม่

จากการลงพื้นที่พบว่า การดำเนินงานดังกล่าวเป็นโครงการพัฒนาพื้นที่ลำตะคอง (บริเวณเทศบาลนครนครราชสีมา) ในการปรับปรุงภูมิทัศน์หวังเปลี่ยนโฉมเป็นแลนด์มารค์เมืองโคราช รวมงบก่อสร้างประมาณ 280 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนและพัฒนาคุณภาพชีวิต ของชาวโคราชให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ขณะนี้กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ในเฟสแรกใช้งบประมาณก่อสร้าง 118,739,600 บาท ซึ่งมีเครื่องจักรและอุปกรณ์ทำงานอยู่ โดยส่วนใหญ่ในการก่อสร้างเฟสแรกเป็นงานลงเสามากถึง 2,000 กว่าต้น คิดเป็นเนื้องานอยู่ที่ 80 % เริ่มต้นสัญญาเมื่อเดือน ธันวาคม 2564 ถึง ธันวาคม 2566 เป็นงบผูกพัน 3 ปี ซึ่งกำลังของบประมาณเพิ่มเติม กำหนดแล้วเสร็จรวมถึงงานสถาปัตยกรรม ในเดือน เมษายน 2567

ส่วนการดำเนินงาน กรมโยธาธิการและผังเมือง ยืนยันเป็นไปตามขั้นตอนของระเบียบ กฎหมาย และตามหลักวิศวกรรม โดยมีวิศวกรควบคุมงานทุกขั้นตอน มีการขออนุญาตจากกรมเจ้าท่าและมอบอำนาจให้ทางนายกเทศมนตรีตามกฎหมาย มีคณะกรรมการตรวจรับงานในระดับจังหวัด ผู้บริหารเห็นชอบในการดำเนินโครงการฯ และพร้อมเชิญชวนให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบหรือขอข้อมูลรายละเอียดการดำเนินงานเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบโครงการนี้ ในส่วนประเด็นปัญหาอุปสรรคการก่อสร้าง นายช่างรายงานว่า จะมีในเนื้องานบางส่วนที่เป็นข้อพิพาทกับหน่วยงานเอกชน ซึ่งกำลังประสานกรมเจ้าท่าดำเนินการอยู่ และในช่วงฤดูฝน มีน้ำหลากอาจจะทำให้การดำเนินล่าช้าไม่เป็นไปตามแผนบ้างเล็กน้อย แต่จะพยายามควบคุมปริมาณงานให้ได้มาตรฐานเสร็จตามกำหนดเวลา จึงขอชี้แจงและทำความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่ที่สัญจรไปมาซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานดังกล่าว

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา ยังได้กำชับ การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องรวมถึงผู้ปฏิบัติงาน โดยเฉพาะในการควบคุมงานให้ยึดตามระเบียบ กฎหมาย ข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และที่สำคัญในเรื่องของมาตรฐานการก่อสร้างและเรื่องความปลอดภัยเพื่อให้โครงการดังกล่าวเป็นไปตามวัตถุประสงค์และให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์มากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง