รายงานพิเศษ : รัสเซียครอบครองพูลวิลลา คอนโดฯ เต็ม จ.ภูเก็ต

View icon 176
วันที่ 6 เม.ย. 2566 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ทีมข่าวเกาะติดชาวรัสเซีย ที่เข้ามาอาศัยในจังหวัดภูเก็ต จนได้ข้อมูลว่ามีการถือครองพูลวิลลา และคอนโดมิเนียม มากกว่าร้อยละ 50 แต่ที่น่าตกใจ ล่าสุดได้ข้อมูลชาวจีนสนใจสวนทุเรียนมากขึ้น ติดตามจากรายงาน คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

แหล่งอาศัยชาวรัสเซียในภูเก็ต ส่วนใหญ่อยู่ในย่านชายหาดชื่อดัง บางส่วนเช่าอะพาร์ตเมนต์ ทาวน์เฮาส์ อาศัยอยู่กับครอบครัว แต่ทีมข่าวหาข้อมูลจนพบหมู่บ้านพูลวิลลา

ชาวรัสเซียเปิดบ้านนั่งคุยกับทีมข่าวว่า อยู่ภูเก็ตนานกว่า 6 เดือน เพราะต้องการความสงบ หนีสงครามรัสเซีย-ยูเครน ขณะนี้รู้สึกปลอดภัย ซึ่งตนชื่นชอบวัฒนธรรม ชื่นชอบอาหารไทย อาหารทะเล และผลไม้ไทย เป็นอย่างมาก

ชาวปากีสถานที่อยู่ในภูเก็ตกว่า 10 ปี บอกว่า ทำธุรกิจบ้านเช่าหลายแห่ง หลังโควิด-19 คลี่คลาย ลูกค้าชาวรัสเซียเพิ่มขึ้น เชื่อว่าปัจจัยจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และอากาศดี ทำให้ชาวรัสเซียชอบภูเก็ต

ฝ่ายปกครองยืนยันว่า ชาวรัสเซียอยู่ในพื้นที่ด้วยความสงบ เพราะป้องปราม และช่วยกันดูความปลอดภัยให้ชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่จะมาท่องเที่ยวและหาลู่ทางทำธุรกิจ

นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เผยชาวรัสเซียอยู่ในภูเก็ตกว่าร้อยละ 80 หนีสงครามมาพักผ่อน และขณะนี้ ครอบครองอสังหาริมทรัพย์มากที่สุดในภูเก็ต ถึงร้อยละ 40-50 ส่วนใหญ่สนใจซื้อพูลวิลลา บางรายซื้อแล้วปล่อยเช่ารายปี คาดว่าภายใน 1-2 ปี ตลาดอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต จะฟื้นตัวและเติบโตขึ้น

อีกอย่าง ชาวรัสเซียถือเงินสกุลดิจิทัล และไม่มั่นใจความมั่นคงทางการเงิน จึงซื้อและเช่าอสังหาริมทรัพย์จำนวนมาก ส่วนเงินหมุนเวียนเกือบ 1 หมื่นล้านบาท

ส่วนนักลงทุนจีนกำลังหันไปสนใจสวนทุเรียน ที่ไม่อยู่ไกลจากภูเก็ต เพื่อรองรับชาวจีนที่จะเข้ามาท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง