กล้าลองกล้าลุย : ลุยเบื้องหลังคนสู้ไฟ

View icon 51
วันที่ 10 เม.ย. 2566 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้ว่าด้วยเรื่องปัญหาไฟป่าในขณะนี้ มีหลายคนที่ทำหน้าที่ด้วยความเหน็ดเหนื่อย มีหลายมุมที่เราอาจไม่เคยเห็น ซึ่งงานนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ เกือบเป็นลมตอนไปถ่ายทำ ติดตามชมใน กล้าลองกล้าลุย

วันนี้ กล้าลองกล้าลุย ขอพาไปดูเบื้องหลังปัญหาไฟป่า ปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นซ้ำซากทุกปี ซึ่งคนที่เหน็ดเหนื่อยที่สุด ก็คงจะหนีไม่พ้นเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ดับไฟป่า ทั้งในพื้นที่ และหน่วยสนับสนุนจากจังหวัดใกล้เคียง

อย่างเหตุไฟป่าที่เขาแหลม, เขาชะพลู, เขาตะแบก, เขาวังรี ที่จังหวัดนครนายก ทีมที่กำลังเดินไปด้วยนี้ คือหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองสระแก้ว ภารกิจของวันคือนำเสบียงไปให้หน่วยสนับสนุนที่กำลังดับไฟอยู่บนยอดเขา ยังไม่มีใครได้กินข้าว หวังเพียงให้ไฟที่ลุกไหม้อยู่ดับโดยเร็วที่สุด

ความยากก็คือ เราต้องเดินลุยขึ้นไปตามหาเจ้าหน้าที่ด้านบน โดยที่ไม่รู้ว่าแต่ละคนอยู่ตรงไหน ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไฟเริ่มรุนแรงขึ้นทุกที ๆ เราใช้เวลาเดินเท้ากันอยู่นาน ยังไม่เจอใคร แต่ที่แน่ ๆ บนเขา ทุกจุดคือเชื้อเพลิงอย่างดี

สุดท้ายที่เจอ คือเจ้าหน้าที่ที่กำลังจะเป็นลมจากการปฏิบัติหน้าที่ ลงมานั่งพักอีกด้าน โดยที่ยังไม่ได้กินข้าวตั้งแต่ตอนเริ่มมาสนับสนุนการดับไฟป่า วันนี้หาเจ้าหน้าที่ท่านอื่นไม่เจอ เลยต้องยกเลิกภารกิจ เพราะไฟป่าลามหนักมากขึ้น

งานนี้ช่างภาพหล่อลื่นของเรา น่าจะเข่าอ่อน ตอนขาลง ผลก็เลยเป็นแบบนี้

ถึงแม้วันนี้จะไม่ได้เข้าไปช่วยดับไฟป่า แต่ข้าวกล่องที่เราตั้งใจนำขึ้นไปให้ ก็อาจจะสะท้อนอะไรได้หลาย ๆ อย่าง ทั้งการสื่อสาร และการสนับสนุนการทำงาน ให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานอย่างเต็มที่ พรุ่งนี้มาดู คนติดตามไฟป่า อีกหนึ่งเบื้องหลังการทำงานที่อาจจะทำให้คนสู้ไฟทำงานได้ง่ายขึ้น ห้ามพลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง