เลือกตั้ง 2566 : สุดารัตน์ ลงพื้นที่โคราช ประกาศย้ำยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค สู่ 30 บาทพลัส

เลือกตั้ง 2566 : สุดารัตน์ ลงพื้นที่โคราช ประกาศย้ำยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค สู่ 30 บาทพลัส

View icon 112
วันที่ 10 เม.ย. 2566 | 16.08 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
สุดารัตน์ ลงพื้นที่โคราช ประกาศย้ำยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค สู่ "30 บาทพลัส" สุขภาพดีถ้วนหน้า มุ่งสู่สังคม "Wellbeing Society" ชูการใช้เทคโนโลยี เอไอ ดูแลก่อนป่วย ด้วยหมอมือถือ ติดตัวตลอด 24 ชั่วโมง

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยสร้างไทย ยืนยันว่า พรรคไทยสร้างไทย จะเดินหน้า ยกระดับนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค สู่ 30 บาทพลัส สุขภาพดีถ้วนหน้า มุ่งสู่สังคม Wellbeing Society

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ในฐานะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อยู่ 4 ปีเต็ม ที่รับผิดชอบทำนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค เมื่อ 22 ปีที่แล้ว ซึ่งไม่ได้เน้นแค่เพียง “การรักษาอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง” แต่หัวใจสำคัญ คือการสร้างสุขภาพที่ดีให้คนไทยแข็งแรง และลดค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาล ในสมัยนั้นตนจึงมุ่งการสร้างสุขภาพด้วยการเชิญชวนคนไทยลุกขึ้นมาออกกำลังกายจนสามารถทำให้มีผู้ออกกำลังกายในยุคนั้นถึงกว่า 20 ล้านคน รวมทั้งเรื่องของโภชนาการ จนสามารถลดอัตราการป่วยโรคไขมัน ความดัน และเบาหวานลงได้ และเอาจริงกับเรื่องอาหารปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้คนเป็นโรคมะเร็งมากขึ้น แต่เสียดายว่าหลังจากที่ไม่ได้ทำงานในกระทรวงสาธารณะสุขแล้วไม่มีใครสานต่อ

วันนี้ ตนเองและพรรคไทยสร้างไทย จึงวางเป้าหมายในการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค ให้เป็น 30 บาทพลัส สุขภาพดีถ้วนหน้า ด้วยเทคโนโลยี AI และการรักษาแบบที่ผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง ด้วย“Mobile Doctor”หมอประจำตัว 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นหมอ AI  ChatGPT ที่เก่งเทียบเท่ากับหมอที่เป็นคน สอบวัดความรู้ และทักษะทางการแพทย์อเมริกาได้ มีความแม่นยําอยู่ที่ร้อยละ 75 มีความสอดคล้องของคําตอบและทฤษฎีถึงร้อยละ 94.6 จะเป็นผู้ช่วยหมอ พยาบาล และ อสม.ทำงานง่ายขึ้น สามารถคัดกรองให้ข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ ลดภาระหมอพยาบาลและเจ้าหน้าที่ คนไข้อาการป่วยไม่หนักมาก Mobile Doctorจะออกใบสั่งยาในมือถือ ไปรับยาที่ร้านขายยาฟรีใกล้บ้านได้ ยาที่กินประจำส่งถึงบ้าน แต่หากต้องพบหมอ Mobile Doctor ก็จะเชื่อมต่อกับโรงพยาบาลจองคิวให้เลย ไม่ต้องรอคิว หากป่วยหนักก็ไม่ต้องรอใบส่งตัวพบแพทย์เฉพาะทางได้ทันที โดยคนไข้จะสามารถเลือกโรงพยาบาลได้เอง

ข้อมูลสาธารณสุขทั้งหมด ขึ้นCloud เป็นระบบ One Dataa จะเชื่อมทุกกับโรงพยาบาล จึงสามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาล และคลินิกได้ทุกพื้นที่ ซึ่งจะช่วยลดจำนวนคนไข้ในโรงพยาบาล ลดงานหมอพยาบาล ให้ผู้ป่วยได้รับบริการที่ดีที่สุด สามารถลดงบประมาณในการก่อสร้างอาคาร ลดปริมาณของหมอและพยาบาล คัดครองอาการป่วยได้รวดเร็ว

สำหรับคนไทยที่สุขภาพดี ต้องมีรางวัล Thailand Health Credit โดยใช้เทคโนโลยี Smart Band, Smart Watch ซึ่งสามารถบอกถึง สถานะสุขภาพ โดยคนไทยที่ดูแลตัวเองได้ดีต้องมีรางวัล มีส่วนลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ของรัฐ เช่น ไฟฟ้า ประปา การเดินทางรถสาธารณะต่างๆ ในกรณีฉุกเฉินจะมีรถพยาบาลเคลื่อนที่เร็วไปช่วยเหลือได้ทันท่วงที เนื่องจากมีการบันทึกโลเคชันของผู้ป่วยที่มีโรคร้ายแรงไว้ในแอปก่อนหน้าแล้ว คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ พรรคไทยสร้างไทย จะทำให้ 30 บาท เป็นมากกว่าการรักษาฟรี ด้วยการพัฒนายกระดับ 30 บาทพลัส สร้างสุขภาพดีถ้วนหน้าให้กัน

สุขภาพดี

สุขภาพดี

สุขภาพดี