เลือกตั้ง 2566 : กกต.คาด 4 ทุ่ม รู้ผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ

View icon 138
วันที่ 10 เม.ย. 2566 | 16.21 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - คณะกรรมการการเลือกตั้ง คาดวันเลือกตั้งจริง จะรู้ผลการเลือกตั้งภายในเวลา 22.00 น. ซึ่งเป็นผลอย่างไม่เป็นทางการ

กกต.คาด 4 ทุ่ม รู้ผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ
นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงว่า กกต.จะรายงานผลการเลือกตั้งทันที หลังจากที่นับคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้งเสร็จสิ้น โดยจะกรอกคะแนนลงแบบฟอร์ม และติดประกาศผลการนับคะแนนไว้ที่หน้าหน่วย

จากนั้นกรรมการประจำหน่วย จะส่งคะแนนเข้ามาส่วนกลาง คาดว่าคะแนนแรกจะส่งเข้ามาถึง กกต. และรายงานผลออกมาได้ในเวลา 19.00 น.และคาดว่า ไม่เกิน 22.00 น. จะได้เห็นผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ได้เกือบ 100% ส่วนสาเหตุที่ไม่รายงานผลผ่านทางแอปพลิเคชัน เพื่อลดความผิดพลาดในการกรอกคะแนนลงระบบ

ส่วนบัตรเลือกตั้งที่ไม่มีโลโก้พรรคนั้น เพราะกฎหมายกำหนดให้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ต้องแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และต้องการลดปริมาณบัตรเสีย แต่ประชาชนไม่ต้องกังวลว่า จะลงคะแนนไม่ถูกต้องตามที่ต้องการ เพราะจะมีการอำนวยความสะดวก ติดตั้งป้ายขนาดใหญ่ที่มีรูปสัญลักษณ์พรรค รูปและหมายเลขผู้สมัคร ติดไว้อย่างชัดเจน

กกต.เรียก พรรคเพื่อไทย แจงนโยบายเงินดิจิทัล
นอกจากนี้ นายแสวง ยังกล่าวถึงกรณีให้พรรคเพื่อไทย ชี้แจงที่มาของเงิน หลังประกาศนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล คนละ 10,000 บาท ภายใน 7 วัน เพราะยังไม่ได้บอกที่มาของเงิน ซึ่งตามเงื่อนไขจะต้องบอก เพื่อเป็นข้อมูลให้ประชาชนตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายประชานิยมแบบใด ถ้าไม่มีข้อมูลรายละเอียด อาจเข้าข่ายขัดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเลือกตั้ง สส.2561 แต่ขณะนี้ยังไม่ถือว่ามีความผิด เพราะการไม่แจ้ง ไม่ถือว่าผิด

ศรีสุวรรณ จี้ กกต.สอบนโยบายเพื่อไทย
ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบเรื่องกระเป๋าเงินดิจิทัลของพรรคเพื่อไทย โดยนายศรีสุวรรณ บอกว่า นโยบายหาเสียงแบบนี้ ถือเป็นการใช้ประชานิยมสุดขั้ว อาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรง และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า จะมีผลกระทบต่อวินัยทางการเงินการคลังของรัฐอย่างมาก อาจขัดต่อ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ และ พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ 2561 หรือไม่

ส่วนการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทนั้น ต้องเป็นไปตาม พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล 2561 ประกอบ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 19) 2561 โดยจะต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย 15% ซึ่งเงินจะเหลือถึงประชาชนจริง ๆ เพียง 8,500 บาท เมื่อสิ้นปีภาษี ต้องแจ้งเป็นรายรับต่อสรรพากร รวมทั้งร้านค้าที่รับเงินดิจิทัลด้วย ซึ่งการบอกความจริงไม่หมดแบบนี้ เป็นการหลอกลวง จูงใจให้เข้าใจผิดตาม ม.73(5) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเลือกตั้ง สส.2561 หรือไม่

มาร์ค พิตบูล ช่วยชาวประมงปมน้ำมันรั่ว
ปิดท้ายที่ความเคลื่อนไหวพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ล่าสุด นายณัชพล สุพัฒนะ หรือ มาร์ค พิตบูล ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ของพรรค เดินทางไปที่ศาลาประชาคมกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กบางกระเฉอ หาดแม่รำพึง ตำบลตะพง จังหวัดระยอง

หลังได้รับร้องเรียนจากกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กบางกระเฌอ และกลุ่มประมงชายฝั่งหาดแม่รำพึง กรณีน้ำมันรั่วไหล โดย มาร์ค พิตบูล ยืนยันว่าจะตามต่อเนื่องแบบกัดไม่ปล่อย เพื่อแก้ปัญหาให้ชาวประมง ไม่ใช่หน่วยงานต่าง ๆ ที่มารับเรื่องแล้วก็เงียบหายไป พร้อมเรียกร้องให้บริษัทต้นตอปล่อยน้ำมันรั่ว เร่งเข้ามาฟื้นฟูระบบนิเวศ ไม่ใช่แค่จ่ายเงินเยียวยาให้ชาวบ้านแล้วจบ หลังจากนี้จะได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาต่อไป

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd